Khó khăn trong bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng

SGGP
Đề án Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng được phê duyệt vào năm 2016, có 13 hạng mục chính, được chia thành 2 giai đoạn triển khai: 2016 - 2018 và 2019 - 2020. 

Du khách nước ngoài tham quan chợ nổi Cái Răng

Du khách nước ngoài tham quan chợ nổi Cái Răng

Sau hơn 2 năm triển khai, đã có 9/13 hạng mục công trình đã được thực hiện. Hiện giai đoạn 2 của đề án đang được triển khai với 4 hạng mục còn lại là: trạm dừng chân, cầu tàu chợ nổi, du thuyền, nhà hàng nổi ven sông.

Tại buổi làm việc mới đây giữa UBND TP Cần Thơ với UBND quận Cái Răng, lãnh đạo địa phương cho biết, quá trình triển khai đề án gặp nhiều khó khăn khi dự án kè dọc sông Hậu ảnh hưởng một số bộ phận và công trình của dự án chợ nổi, công tác hỗ trợ cho vay vốn vướng nhiều thủ tục pháp lý, việc kêu gọi đầu tư các hạng mục công trình chưa hiệu quả, chưa quản lý được giá đưa khách tham quan chợ nổi...

Quận Cái Răng kiến nghị các cấp, các ngành hỗ trợ giải pháp thiết thực hơn để thương hồ bám chợ, xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với đặc thù chợ nổi, thành lập quỹ hỗ trợ bảo tồn, tạo điều kiện để địa phương tiếp cận các nhà đầu tư… Trên thực tế, việc triển khai đề án còn chậm, chưa đạt kết quả như mong đợi, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và đột phá.

Theo ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cần hết sức cẩn trọng khi đánh giá và thực hiện đề án, để có những giải pháp kịp thời phù hợp; phải có tham chiếu kết quả trước và sau khi thực hiện đề án, nhất là về số lượng tàu ghe, thương hồ, lưu lượng hàng hóa; những đánh giá về tác động môi trường.

Ông Hoài Nam cũng chỉ đạo UBND quận Cái Răng sơ kết đánh giá về quá trình thực hiện đề án vào tháng 7 tới. Từ cơ sở này, các đơn vị hữu quan sẽ đề xuất những giải pháp cụ thể, khả thi và UBND tiếp tục báo cáo, trình HĐND thành phố để có những kế hoạch mới sau đề án, những quyết sách đột phá để bảo tồn và phát huy tiềm năng chợ nổi.

HÀM LUÔNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Việc nhỏ từ bảng chỉ đường

Là khu vực kinh tế phát triển năng động, lại có những điểm tương đồng về văn hóa - xã hội, các tỉnh khu vực Đông Nam bộ đã nhận thức được tầm quan trọng của liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là giao thông và du lịch. Dù vậy, dường như các tỉnh vẫn chỉ nói nhiều hơn làm, dù là những việc đơn giản như câu chuyện sau đây.

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Tin buồn