Làm việc với dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Không được để bất kỳ yếu tố nào gây ảnh hưởng đến tiến độ

Đề nghị tăng từ 44 lên 50 tháng
Không được để bất kỳ yếu tố nào gây ảnh hưởng đến tiến độ

Gần 4 tháng sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang gặp phải nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, lấy lại thời gian đã chậm 6 tháng so với hợp đồng, dự án đã có những biến chuyển ban đầu. Tuy nhiên, những thông tin về tiến độ thi công các hạng mục nhà máy mà BQL dự án và nhà thầu đưa ra sáng 17-8 trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Phó ban chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm quốc gia về dầu khí thì ở một số gói thầu vẫn không thể khắc phục được, thậm chí còn chậm hơn.

Đề nghị tăng từ 44 lên 50 tháng

Không được để bất kỳ yếu tố nào gây ảnh hưởng đến tiến độ ảnh 1

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (bên phải) nghe báo cáo tiến độ thi công gói thầu 5A (đê chắn sóng cảng Dung Quất thuộc Nhà máy lọc dầu Dung Quất).

Báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ông Trương Văn Tuyến, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cho biết: Đến cuối tháng 7, tiến độ tổng thể dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt khoảng 71,6%, chậm 16,1%.

Về công tác thiết kế, đạt khoảng 96,4%, chậm 3,2%; công tác mua sắm vật tư thiết bị khoảng 82,7%, chậm 12,5%. Nguyên nhân chủ yếu do công tác đặt hàng của nhà thầu muộn so với kế hoạch và chậm trễ trong công tác chế tạo của nhà cung cấp, nhất là đối với một số thiết bị sản xuất lâu – LLI như hệ thống điều khiển (DCS), máy nén, bơm…

Đặc biệt, sự chậm trễ đang rơi nặng nhất vào công tác thi công xây lắp, khối lượng thực tế đạt khoảng 32,7% nhưng lại đang chậm tới 33,26% và chưa có dấu hiệu được khôi phục rõ rệt. Đối với gói thầu 5B do Cienco 1 thi công, theo tiến độ, toàn bộ cầu dẫn chính phải được bàn giao trước ngày 25-6-2007, nhưng do không huy động đủ máy móc, thiết bị thi công và nhân công; quản lý tiến độ, kế hoạch và chất lượng chưa tốt nên bị chậm nghiêm trọng.

Do bị ảnh hưởng của gói 5B nên nhà thầu PTSC cũng bị chậm theo. Ở gói thầu số 7, được chia làm 7 gói thầu nhỏ, theo kế hoạch sẽ bàn giao vào 30-9. Tuy nhiên, gói thầu 1 (mua sắm các thiết bị cho hai nhà xưởng bảo trì) đang chậm có thể kéo dài đến hết quý 2 năm 2008, ảnh hưởng lớn đến tiến độ và nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến giai đoạn chuẩn bị chạy thử và chạy thử nhà máy. Trước tình trạng chậm tiến độ, tháng 7-2007, Tổ hợp Technip (TPC) đã trình BQL dự án dựa trên kế hoạch 50 tháng thay vì 44 tháng theo hợp đồng nhưng không được chấp nhận. BQL đã yêu cầu TPC trình lại kế hoạch thi công 44 tháng kèm theo thuyết minh chi tiết và các giải pháp khôi phục chậm trễ để chủ đầu tư xem xét, phê duyệt làm cơ sở theo dõi, quản lý song đến nay phía TPC vẫn chưa thực hiện. Không dừng lại ở đó, ngày 31-7-2007, TPC lại trình phương án “Đề xuất phát sinh ngoài hợp đồng không ràng buộc về pháp lý” cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, theo đó sẽ đưa vào vận hành trong 44 tháng nhưng kèm theo các điều kiện về tài chính, thương mại và kết quả là BQL đã báo cáo đánh giá và kiến nghị Tập đoàn Dầu khí không chấp nhận và không đàm phán với Technip về đề xuất này.

Tất cả phải quyết tâm!

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá: Nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, việc giao ban thường xuyên… nên tình hình thi công trên công trường đã có những khởi sắc, mặc dù mới bước đầu nhưng đã khích lệ hết sức lớn đối với sự phát triển của Quảng Ngãi, khu vực miền Trung và cả nước … Tuy nhiên, về mặt yếu kém, lớn nhất vẫn là tiến độ xây dựng (đạt có 32% mà chậm 33%)…

Bên cạnh đó, vấn đề nảy sinh cũng đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ trên công trường đó là an toàn, an ninh, mất cắp, đánh nhau, đây là những yếu kém không thể chấp nhận được, nhất là đối với một công trường trọng điểm quốc gia. Phó Thủ tướng đề nghị, sau cuộc họp, các đơn vị liên quan phải triển khai các biện pháp quyết liệt hơn, không để bất cứ hiện tượng tương tự nào xảy ra. Phó Thủ tướng yêu cầu thời gian đến, chủ đầu tư và các nhà thầu phải phối hợp chặt chẽ để giữ tiến độ đúng 44 tháng. Giám đốc các nhà thầu phải xác định rõ trách nhiệm để hoàn thành công việc vào thời điểm gấp rút này. Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư chuẩn bị tốt nguồn nhân lực phục vụ cho công tác chạy thử; tiếp thu công nghệ và vận hành; quyết tâm đưa Nhà máy lọc dầu Dung Quất vào hoạt động tháng 2-2009 đúng như ý kiến của Quốc hội.

Hà Minh

Tin cùng chuyên mục