Thanh tra tại JPA, bước đầu khẳng định: Đơn tố cáo của 2 kỹ sư là có cơ sở

* Tổng Giám đốc Lương Hoài Nam chính thức nghỉ việc tại JPA

* Tổng Giám đốc Lương Hoài Nam chính thức nghỉ việc tại JPA

(SGGP).- Chiều 10-11, nguồn tin từ đoàn thanh tra của Cục Hàng không VN đang làm việc tại Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific (JPA) cho biết: Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, bước đầu có thể khẳng định những thông tin trong đơn tố cáo của 2 kỹ sư JPA là có cơ sở. Tuy nhiên, mức độ vi phạm nghiêm trọng đến đâu thì đoàn phải hết sức thận trọng để phân tích, giám định làm rõ. 

Theo quy định của ngành hàng không, tất cả công tác bảo dưỡng máy bay đều có quy trình và phải được tuân thủ chặt chẽ. Ngay việc tháo một cái ốc cũng có quy định, đầu tiên là của nhà chế tạo. Nhà chế tạo đưa ra cả quy trình quy định bảo dưỡng đối với một tàu bay do họ sản xuất.

Về Việt Nam, hãng khai thác phải dựa trên quy định của nhà chế tạo để viết ra một quy trình bảo dưỡng cụ thể và phải trình quy trình đó lên để Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. Khi phê duyệt xong, Cục Hàng không cũng phải giám sát xem việc thực hiện như thế nào. Bản thân các hãng hàng không cũng phải có một bộ phận giám sát độc lập.

Nếu hãng khai thác vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 91/CP, nghiêm trọng hơn là có thể dẫn tới việc rút giấy phép hoạt động của hãng. Nếu hãng hàng không nào cố tình vi phạm (tức là hệ thống của hãng đó không đảm bảo an toàn) thì khả năng rút giấy phép hoàn toàn có thể xảy ra. 

Nguồn tin từ JPA cho biết, bắt đầu từ ngày 10-11, Tổng Giám đốc Lương Hoài Nam đã chính thức nghỉ việc tại JPA. Trước đó 45 ngày, ông Lương Hoài Nam đã có đơn xin nghỉ việc, và ngày 10-11, theo đúng quy định của Bộ luật Lao động, ông Lương Hoài Nam đã nghỉ việc tại JPA. Người tạm thời giữ quyền Tổng Giám đốc JPA thay ông Lương Hoài Nam là ông Lê Song Lai, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC (đơn vị đang nắm giữ 70% vốn nhà nước tại JPA). 

Được biết, ngay sau khi JPA có quyết định sa thải ông Bernard John, tập thể gồm 34 nhân viên của JPA đã cùng ký vào một lá đơn ủng hộ ông. Trong lá đơn gửi Ban Giám đốc kỹ thuật của JPA, những nhân viên này cho rằng, JPA đơn phương chấm dứt hợp đồng với ông Bernard John là một thông tin gây bất ngờ đối với họ. Họ bày tỏ thắc mắc không hiểu vì lý do gì mà ông Bernard John lại bị cho nghỉ việc, khi mà ông đang là một chuyên gia hàng không giỏi, đã làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng hàng không 21 năm, trong đó có 6 năm làm việc trên cương vị kỹ sư trưởng của nhiều hãng hàng không trên thế giới. 

T. TUYẾT

Tin cùng chuyên mục