Mỹ áp mức thuế chống bán phá giá cá tra quá cao

(SGGP).- Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã có quyết định về kết quả sơ bộ đợt xem xét hành chính lần 6 (1-8-2008 đến 31-7-2009) về thuế chống bán phá giá cá tra nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, DOC áp mức thuế chống bán phá giá trên 100% đối với cá tra philê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.

Chiều 16-9, Hiệp hội và Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ra thông cáo báo chí nêu rõ, hiệp hội rất bất bình trước việc này, đồng thời phản đối mức thuế đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần 6 của DOC.

VASEP và các doanh nghiệp cá tra Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp thông qua các hoạt động pháp lý cần thiết để yêu cầu DOC thay đổi quyết định theo luật pháp Mỹ, cũng như các thỏa thuận của WTO.

DOC dựa vào số liệu 36 ao nuôi cá (tổng sản lượng 12 tấn cá) tại Philippines để tính toán giá cá tra nguyên liệu và không đưa ra bằng chứng rõ ràng về việc ngành cá tra Philippines đã được cải thiện, phù hợp hơn Bangladesh mà DOC đã liên tục sử dụng làm giá trị thay thế đối với cá tra Việt Nam 5 năm qua.

Việt Nam có ngành công nghiệp sản xuất và xuất khẩu cá tra lớn nhất trên thế giới (trên 1,2 triệu tấn nguyên liệu/năm), trong khi với Philippines rất nhỏ, sơ khai, giá thành cao. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống hàng triệu nông dân nuôi cá tra Việt Nam, đồng thời gây thiệt hại trực tiếp người tiêu dùng và đe dọa việc làm của hàng vạn người lao động Mỹ liên quan đến sản phẩm cá tra nhập khẩu.

VASEP yêu cầu DOC thực hiện nhất quán trong việc sử dụng Bangladesh làm quốc gia thay thế để tính giá trị đầu vào đối với cá tra Việt Nam như trước. 

Đ.C.P.

Tin cùng chuyên mục