Liên Hợp Quốc công bố báo cáo Điều tra tình hình kinh tế - xã hội khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

(SGGPO).- Sáng 18-4, Liên Hợp Quốc công bố báo cáo Điều tra tình hình kinh tế - xã hội khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được thực hiện bởi Ủy ban Kinh tế - Xã hội khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (ESCAP, có trụ sở tại Bangkok - Thái Lan).

Theo Bản báo cáo, tình hình tăng trưởng của các nền kinh tế ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2013 sẽ rất mờ nhạt sau khi bị suy giảm nghiêm trọng vào năm ngoái do các yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài. “Những nỗ lực kích cầu phải đi đôi với việc điều chỉnh định hướng kinh tế vĩ mô để thúc đẩy quá trình phát triển bền vững phục vụ cho phạm vi đối tượng thụ hưởng rộng rãi”, ấn phẩm này nhấn mạnh.

Cảnh báo về tình trạng bất bình đẳng về thu nhập gia tăng và các nguồn tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt ở mức độ nghiêm trọng, bản Báo cáo cho rằng, các chính sách kinh tế vĩ mô có vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa khu vực đi theo hướng tăng trưởng bền vững và hòa đồng hơn - đây là ưu tiên hàng đầu trong chương trình phát triển sau 2015 của khu vực này.

Báo cáo ước tính kể từ khi bắt đầu diễn ra cuộc khủng hoảng toàn cầu, tình trạng bất ổn về chính sách kinh tế ở khu vực đồng tiền chung Châu Âu và Hoa Kỳ đã làm cho GDP của khu vực này bị giảm sút 3% - tức là thiệt hại 870 tỷ USD về giá trị sản lượng.

Trong lời tựa cho Báo cáo, TS. Noeleen Heyzer, hàm Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và là Giám đốc Điều hành của ESCAP, viết “Báo cáo 2013 nhắc nhở chúng ta rằng không có thời gian để ung dung tự mãn. Việc xây dựng một mô hình phát triển kinh tế - xã hội bền vững và hòa đồng hơn vẫn còn là một nhu cầu quan trọng”.

Trong thời gian tới, các tác giả Báo cáo nhìn nhận, kết quả tăng trưởng liên tục của Hoa Kỳ và sự khởi sắc – dù ở mức độ hạn chế - của các nền kinh tế lớn mới nổi có thể sẽ góp phần nâng tốc độ tăng trưởng của các nước đang phát triển ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương từ 5,6% năm ngoái lên 6,0% trong năm 2013.

Các nền kinh tế dựa vào xuất khẩu là chính ở Đông Á, Đông Bắc Á và Đông Nam Á dự kiến sẽ hưởng lợi từ “tình hình thương mại toàn cầu đã được cải thiện, mặc dù chưa sôi động”. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước sẽ là động lực chính cho nền kinh tế ở Indonesia, giúp nước này đạt  mức tăng trưởng mạnh mẽ là 6,6% trong năm 2013. Tiêu dùng của tư nhân ở mức cao sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng ở Philippines (6,2% trong năm 2013) và Thái Lan (5,3% trong năm 2013), trong khi nền kinh tế Việt Nam hy vọng sẽ khởi sắc và đạt mức tăng trưởng 5,5% vào 6 tháng cuối năm 2013.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục