Khai thác 6,9 tấn vàng vẫn nợ thuế gần 300 tỷ đồng

Ngày 7-8, Tập đoàn Besra Việt Nam tổ chức họp báo để thông tin về vụ hai công ty thành viên của tập đoàn là Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH vàng Phước Sơn nợ gần 300 tỷ đồng tiền thuế và hiện đang bị Cục Thuế tỉnh Quảng Nam áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế. Điều đáng nói, trong buổi họp báo, Besra Việt Nam luôn “than khó” trong khi số lượng vàng mà Besra lấy đi từ lòng đất Quảng Nam là 6,9 tấn.
Khai thác 6,9 tấn vàng vẫn nợ thuế gần 300 tỷ đồng

Tập đoàn Besra Việt Nam

Ngày 7-8, Tập đoàn Besra Việt Nam tổ chức họp báo để thông tin về vụ hai công ty thành viên của tập đoàn là Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH vàng Phước Sơn nợ gần 300 tỷ đồng tiền thuế và hiện đang bị Cục Thuế tỉnh Quảng Nam áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế. Điều đáng nói, trong buổi họp báo, Besra Việt Nam luôn “than khó” trong khi số lượng vàng mà Besra lấy đi từ lòng đất Quảng Nam là 6,9 tấn.

Ông Lương Đình Đường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam khẳng định việc nợ thuế của Besra Việt Nam là vi phạm pháp luật. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Ông Lương Đình Đường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam khẳng định việc nợ thuế của Besra Việt Nam là vi phạm pháp luật. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Than khó

Ông David Seton, Chủ tịch Besra Việt Nam cho rằng, gần đây nhiều tờ báo có nhiều bài viết sai lệch, không chính xác làm ảnh hưởng đến Besra Việt Nam và khẳng định Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH vàng Phước Sơn luôn trả đầy đủ các khoản thuế đến hạn với tổng số tiền hơn 1.114 tỷ đồng; số vốn đầu tư vào Việt Nam của 2 công ty nói trên khoảng 3.250 tỷ đồng; hoạt động hỗ trợ địa phương hơn 46 tỷ đồng. Ngoài ra, kể từ năm 2008 đến nay, 2 công ty nói trên chi trả gần 3.875 tỷ đồng cho nhà thầu và nhà cung cấp; trả lương cho người lao động hơn 894 tỷ đồng.

Trước câu hỏi về số lượng vàng mà 2 công ty của Besra Việt Nam khai thác tại mỏ vàng Bồng Miêu và Đắk Sa đến nay là bao nhiêu, ông David Seton cho biết là 6,9 tấn. Điều đáng nói, trong suốt cuộc họp báo, Besra Việt Nam luôn “than khó”, dù tập đoàn này đã khai thác 6,9 tấn vàng.

Ông David Seton cũng cho rằng, 2 công ty của Besra Việt Nam phải gánh chịu những quyết định bất hợp lý và không chính xác về truy thu thuế xuất khẩu khoảng 252 tỷ đồng trong hơn một năm của Tổng cục Hải quan. Trong thời gian đó, Besra bị cấm xuất khẩu và nhập khẩu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất. Ngoài ra, Cục Thuế Quảng Nam áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế từ ngày 28-4 vừa qua bằng việc phong tỏa tài khoản và thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đã gây ra khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp. Theo ông David Seton, hiện nay 2 công ty của Besra Việt Nam rơi vào tình trạng ngừng hoạt động.

Besra Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị lên Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh Quảng Nam và Cục Thuế tỉnh Quảng Nam ngừng thực hiện cưỡng chế thuế để doanh nghiệp hoạt động trở lại và có tiền trả số tiền nợ thuế, nợ doanh nghiệp và người lao động.

Tại buổi họp báo, ông David Seton cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu Cục Thuế tỉnh Quảng Nam ngừng cưỡng chế thuế, xem xét giãn nợ thuế trong thời gian tối đa là 24 tháng và tạm dừng việc cưỡng chế thu nợ. Từ đó, ngày 4-8 vừa qua Tập đoàn Besra và Cục Thuế tỉnh Quảng Nam có buổi làm việc đã “đạt được thỏa thuận rất tốt đẹp”. Nay chỉ còn chờ kết quả từ Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính quyết định.

Bác bỏ ý kiến của Besra Việt Nam

Ngay sau phát biểu của ông David Seton, ông Lương Đình Đường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam bác bỏ phát ngôn của ông David Seton rằng giữa Cục Thuế và Besra “đạt được những thỏa thuận tốt đẹp”. Ông Đường thẳng thắn: Theo biên bản làm việc ngày 4-8, Besra cam kết trả nợ thuế trong thời gian 24 tháng bắt đầu từ tháng 11-2014. Trong tháng 11-2014 nộp nợ 4,2 tỷ đồng, tiếp theo mỗi tháng nộp nợ thuế 1,5 tỷ đồng... và nộp dứt điểm nợ thuế vào tháng 11-2016.

Theo ông Đường, quan điểm của Cục Thuế tỉnh là áp dụng đúng Luật Quản lý thuế để làm việc với các đơn vị kinh doanh, sản xuất và nợ thuế. Căn cứ Thông tư số 156 của Bộ Tài chính, việc UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Cục Thuế xem xét là chưa phù hợp vì thời gian đề nghị nộp dần là 24 tháng, vượt quá 12 tháng so với quy định. Ngoài ra, Besra Việt Nam không có bảo lãnh thanh toán của tổ chức tín dụng là chưa đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Vì vậy, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam yêu cầu Besra Việt Nam chứng minh nguồn tài chính để nộp nợ thuế trong 12 tháng với số tiền nợ gần 300 tỷ đồng, chia đều cho 12 tháng nhưng Besra Việt Nam không trả lời được. “Tại cuộc làm việc ngày 4-8 vừa rồi, Besra Việt Nam nói là không thể cam kết trả nợ theo yêu cầu của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam nên giữa hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất. Vậy cuộc họp đó không có gì vui vẻ cả!” - ông Đường cho hay.

Cũng theo ông Đường, việc nợ thuế hàng trăm tỷ đồng của Besra Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam, trong đó vi phạm nghiêm trọng Luật Quản lý thuế Việt Nam. Cục Thuế tỉnh Quảng Nam nắm giữ đầy đủ thông tin và chứng cứ về sản lượng khai thác vàng và Besra bán số vàng ấy được bao nhiêu tiền. Vì vậy, việc hai công ty con của Besra Việt Nam nợ thuế của Quảng Nam là hành vi cố tình đã không nộp thuế cho ngân sách Nhà nước.

Trước những lập luận của ông Lương Đình Đường, ông David Seton thừa nhận Besra có kê khai mà không nộp thuế là chính xác nhưng ông cho rằng Việt Nam đánh thuế tài nguyên cao quá, thay đổi liên tục. Ban đầu Công ty TNHH vàng Phước Sơn chỉ nộp thuế tài nguyên có 3%, nhưng sau đó lên 6% rồi 9% đến 12% và nay là 15%. Việc tính thuế tài nguyên của Việt Nam là tính tổng trên doanh thu chứ không phải tính trên lợi nhuận. Vì vậy gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Một lần nữa ông Đường bác bỏ phát ngôn của ông David Seton và cho biết, đối với Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu, trong giấy phép đầu tư ghi rất rõ là đánh thuế tài nguyên cho công ty này 3% xuyên suốt từ đầu đến cuối, còn Công ty TNHH vàng Phước Sơn, trong giấy phép đầu tư có quy định là công ty phải nộp thuế tài nguyên theo sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam nên thuế tài nguyên tăng theo từng giai đoạn. Thậm chí, ngay cả đóng thuế tài nguyên 3% nhưng Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu vẫn nợ thuế tài nguyên 62 tỷ đồng.

Kết thúc cuộc họp báo, ông Lương Đình Đường kiên quyết nói: “Gần 300 tỷ đồng mà Besra Việt Nam đang nợ thuế của tỉnh Quảng Nam là phải trả đầy đủ, không được miễn giảm, không được xóa nợ. Do vậy, Cục Thuế tỉnh yêu cầu Besra Việt Nam có những phương án trả nợ đẩy đủ cho Cục Thuế tỉnh Quảng Nam”.

Bị đòi nợ ngay tại buổi họp báo

Trong buổi họp báo sáng 7-8, bất ngờ Besra Việt Nam bị ông Lê Đình Thục, Giám đốc Công ty TNHH TM DV xăng dầu Trường Xuân (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đứng lên đòi nợ. Theo ông Thục, số tiền cung ứng xăng dầu, nhu yếu phẩm mà Besra Việt Nam nợ công ty ông lên đến hơn 6,6 tỷ đồng.

Trước những cáo buộc của ông Thục, ông David Seton cho rằng Besra Việt Nam có bằng chứng công ty của ông Thục ăn trộm xăng dầu trong quá trình cung cấp cho Besra. Sau đó, Besra Việt Nam cho nhân viên “áp tải” ông Thục, chủ nợ, ra khỏi buổi họp báo.

NGUYÊN KHÔI - TRẦN HỒNG

- Bị phong tỏa tài khoản do nợ thuế, Besra đóng cửa nhà máy

Tin cùng chuyên mục