Chi phí không chính thức của DNNVV vẫn cao

Báo cáo “Đặc điểm môi trường kinh doanh Việt Nam: Kết quả điều tra doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) năm 2015” được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) công bố ngày 9-11 đưa ra đánh giá tổng quát: môi trường kinh doanh dần được cải thiện, giải pháp Chính phủ đưa ra để hỗ trợ DNNVV đang đi đúng hướng, song vẫn còn khá nhiều rào cản.
Chi phí không chính thức của DNNVV vẫn cao

(SGGP).- Báo cáo “Đặc điểm môi trường kinh doanh Việt Nam: Kết quả điều tra doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) năm 2015” được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) công bố ngày 9-11 đưa ra đánh giá tổng quát: môi trường kinh doanh dần được cải thiện, giải pháp Chính phủ đưa ra để hỗ trợ DNNVV đang đi đúng hướng, song vẫn còn khá nhiều rào cản.

Khảo sát của CIEM cho thấy, năm 2015 có tới 83% số DNNVV được điều tra cho biết họ có gặp trở ngại trong kinh doanh, tỷ lệ tương đương so với điều tra năm 2013. Trong đó, những cản trở lớn nhất đối với tăng trưởng của doanh nghiệp được điều tra là: thiếu vốn, khó tiếp cận tài chính; hạn chế của cầu sản phẩm hiện tại; cạnh tranh quá lớn; thiếu đất, mặt bằng sản xuất kinh doanh.

Có tới 83% số DNNVV được điều tra cho biết họ có gặp trở ngại trong kinh doanh

Theo GS John Rand (Đại học Copenhagen, thành viên nhóm nghiên cứu), thiếu vốn và khó tiếp cận tài chính vẫn tiếp tục được đánh giá là trở ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, so với các cuộc điều tra trước đây, tỷ lệ này đã giảm đi, từ 45% năm 2011 xuống 30% năm 2013 và 24% năm 2015. Thiếu cầu về sản phẩm là trở ngại lớn thứ hai; trong khi các thủ tục hành chính quan liêu là nguyên nhân dẫn đến chi phí không chính thức của DNNVV tăng cao. Khẳng định nhận định này, tỷ lệ doanh nghiệp phải chi phí không chính thức chỉ giảm nhẹ (từ 44,6% năm 2013 xuống còn 42,7% năm 2015). Vẫn còn khoảng 70% doanh nghiệp thực hiện các khoản chi này trong 2 - 5 năm qua.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục