Miền Trung: Nắng nóng làm mất mùa, trẻ nhập viện tăng cao

Liên tục trong nhiều ngày qua, nắng nóng gay gắt đã xảy ra ở hầu hết các khu vực trên địa bàn miền Trung. Vì vậy, tại vùng hạ lưu của nhiều con sông lớn  như sông Hàn (Đà Nẵng), sông Thu Bồn (Quảng Nam), sông Hương (TT-Huế)… bị nhiễm mặn nặng. Nước mặn xâm nhập đã làm cho hàng nghìn ha lúa Đông Xuân thiếu nước tưới, có nhiều khả năng gây ra khô cháy, mất trắng.
Miền Trung: Nắng nóng làm mất mùa, trẻ nhập viện tăng cao

(SGGPO). Liên tục trong nhiều ngày qua, nắng nóng gay gắt đã xảy ra ở hầu hết các khu vực trên địa bàn miền Trung. Vì vậy, tại vùng hạ lưu của nhiều con sông lớn  như sông Hàn (Đà Nẵng), sông Thu Bồn (Quảng Nam), sông Hương (TT-Huế)… bị nhiễm mặn nặng. Nước mặn xâm nhập đã làm cho hàng nghìn ha lúa Đông Xuân thiếu nước tưới, có nhiều khả năng gây ra khô cháy, mất trắng.

Theo phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết: Đến nay cánh đồng lúa Nam Yên (xã Hòa Bắc - Hòa Vang) rộng hơn 80 ha là nơi chịu nặng nề nhất có khả năng mất trắng do đợt nắng hạn này vì không chủ động được nguồn nước tưới.

Trong khi đó, gần 50 ha lúa tại huyện Điện Bàn (Quảng Nam) cũng đang đứng trước nguy cơ khô cháy do các trạm bơm ngừng hoạt động vì nước mặn xâm nhập sâu. Tại  Thừa Thiên - Huế, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, toàn tỉnh đã có gần 2 nghìn ha lúa vụ Đông Xuân bị thiếu nước tưới, nặng nhất là các huyện Quảng Điền, Phong Điền và Phú Vang.

Miền Trung: Nắng nóng làm mất mùa, trẻ nhập viện tăng cao ảnh 1

Sông Đăk Nét chảy qua địa bàn huyện Phước Sơn (Quảng Nam) bị khô cạn do nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày qua

Trong khi đó, tại các huyện miền núi Quảng Nam như: Đông Giang, Tây Giang, Phước Sơn… nhiều dòng sông đang trong tình trạng khô cạn, trơ đáy. Vì vậy, hàng trăm hộ dân ở các địa phương này đang thiếu nước sinh hoạt. Nắng nóng trong nhiều ngày qua cũng đã làm cho nguy cơ cháy rừng ở miền Trung ở mức báo động.

Theo ông Trần Văn Hà – Phó chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng, cho biết: Chỉ trong 3 tuần qua, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã xảy ra 9 vụ cháy rừng, gấp 3 lần so với cả năm 2009. Tuy nhiên, các vụ cháy nhờ phát hiện kịp thời nên chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Miền Trung: Nắng nóng làm mất mùa, trẻ nhập viện tăng cao ảnh 2

Khoa Nhi - Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng quá tải do số trẻ em nhập viện tăng cao

Ngoài ra, nắng nóng cũng đã làm cho trẻ em nhập viện tăng cao. Tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, tính đến chiều 13-4, có gần 200 trẻ em mắc các bệnh tiêu chảy, viêm đường hô hấp, sốt siêu vi... Còn tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam, trong những ngày qua cũng có gần 200 bệnh nhi đến khám và điều trị mỗi ngày, cao gấp đôi so với ngày thường nên dẫn đến tình trạng quá tải.

Tin, ảnh: Nguyễn Hùng

Tin cùng chuyên mục