Nga - Nhật Bản ký hàng loạt thỏa thuận kinh tế trị giá 2,54 tỷ USD

Nga - Nhật Bản ký hàng loạt thỏa thuận kinh tế trị giá 2,54 tỷ USD

* Tổng thống Nga mong muốn bình thường hóa quan hệ toàn diện với Nhật Bản

Kết thúc chuyến thăm Nhật Bản ngày 16-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, hai bên thỏa thuận thúc đẩy hợp tác kinh tế nhằm tiến đến ký kết hiệp ước hòa bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay trước hội nghị thượng đỉnh tại Nagato, tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản, vào ngày 15-12-2016. Ảnh: Yonhap

Theo Reuters, các thỏa thuận kinh tế tổng giá trị lên đến 300 tỷ yen (2,54 tỷ USD) liên quan đến hơn 60 dự án, trong đó có khai khoáng, phát triển doanh nghiệp tư nhân, hợp tác trong ngành năng lượng, công nghiệp hóa khu vực Viễn Đông của Nga, chuyển giao công nghệ mũi nhọn của Nhật Bản và mở rộng giao lưu nhân dân...

Các nguồn tin cho biết, chính phủ hai nước Nhật Bản và Nga đã nhất trí về một dự án khai thác mỏ khí đốt tự nhiên quy mô lớn ở bán đảo Gydan thuộc vùng bờ biển Siberia của Nga. Công tác sản xuất khí đốt tại mỏ này dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng năm 2023.

Theo Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, Thủ tướng Abe đã thảo luận về các hoạt động chung trên quần đảo Nga gọi là Nam Kuril (Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc).

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục