Ngân hàng thận trọng với người vay mua nhà và đầu tư bất động sản

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán TPHCM (HSC), nửa đầu năm, tín dụng cho lĩnh vực bất động sản tăng khá chậm trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại của tín dụng nói chung.
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến thời điểm 20-6, tổng phương tiện thanh toán tăng 7,96% so với cuối năm 2017 (cùng kỳ năm 2017 tăng 5,69%); huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 7,78% (cùng kỳ năm 2017 tăng 5,89%); tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm đạt 6,35% (cùng kỳ năm 2017 tăng 7,54%). 

Mặt bằng lãi suất trong những tháng đầu năm được giữ ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm, trong đó các ngân hàng thương mại (NHTM) đã giảm khoảng 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khách hàng tốt. Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6% - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9% - 11%/năm đối với trung và dài hạn. 

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán TPHCM (HSC), nửa đầu năm, tín dụng cho lĩnh vực bất động sản tăng khá chậm trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại của tín dụng nói chung. Các NHTM tỏ ra thận trọng hơn khi cho vay những lĩnh vực rủi ro cao như cho vay mua nhà và cho vay đầu tư bất động sản. Trong khi đó, lãi suất cho vay mua nhà tăng khoảng 1% - 2% còn lãi suất cho vay chủ đầu tư tăng khoảng 0,5%. Điều này có thể ảnh hưởng nhất định đến nhu cầu mua nhà. 

HSC cũng cho biết, hiện 5 công ty bất động sản niêm yết lớn nhất đã đa dạng hóa nguồn vốn huy động thay vì phụ thuộc vào các NHTM. Do vậy, diễn biến trên sẽ có nguy cơ ảnh hưởng nhiều hơn đến nhu cầu mua nhà khi mà các dự án bất động sản tại Việt Nam về cơ bản được tài trợ bằng tiền do người mua nộp theo tiến độ.

Tin cùng chuyên mục