Ngày 31-10, hoàn thành đường ngầm metro đầu tiên

SGGP
Ngày 19-10 Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, ngày 31-10 sẽ hoàn thành đoạn khoan ngầm metro từ ga Ba Son về Nhà hát thành phố (thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) dài 781m và tiến hành đưa đầu khoan robot TBM về ga Nhà hát thành phố. 
Như vậy robot TBM chỉ còn khoảng 5m cuối cùng sẽ thông đoạn đường hầm đầu tiên, sau gần 5 tháng thi công. Mỗi ngày có khoảng 40 kỹ sư và công nhân thi công 24/24 giờ trong đoạn đường ngầm này, vượt tiến độ 2 tháng. 

Theo kế hoạch, robot TBM dài 70m và nặng 300 tấn sẽ được tháo rời tại ga Nhà hát TP và đưa về ga Ba Son lắp ráp lại trong thời gian 3 tháng. Sau đó, robot tiếp tục khoan đường hầm thứ 2 về ga Nhà hát TP và dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2018. Với hai đường hầm metro này, mỗi đường hầm sẽ cho một chiều metro đi và một chiều vào trung tâm TP.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, Robot TBM là công nghệ khoan đào kích cỡ lớn. Công nghệ này có ưu điểm là hạn chế độ rung, giảm tiếng ồn và không gây ách tắc giao thông. JICA vừa ký kết với Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM biên bản của dự án hợp tác kỹ thuật, nâng cao năng lực công ty vận hành và cơ quan quản lý các tuyến đường sắt đô thị TPHCM nhằm chuẩn bị cho công tác vận hành và bố trí phần mềm các tuyến đường sắt đô thị TP sau khi hoàn thành. Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8-2012. Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga), dự kiến hoàn thành vào năm 2020.


QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Ngày 12-11, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương, các nhà tài trợ lớn và các chuyên gia đầu ngành đã nghe liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của JICA (Nhật Bản) báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc  Nam.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Đường làng

- Dạo này nạn chạy xe ba bửa trên đường cao tốc quá lậm. Lớp thì bỗng nhiên chạy lùi, lớp thì quay đầu chạy đại. Chạy bất chấp luật lệ như vậy, gây tai nạn chỉ là sớm hay trễ.

Sự kiện vấn đề

Từ chuyện né thu phí đậu ô tô

Theo số liệu của Sở GTVT TPHCM, trong hơn 4.155km đường của thành phố thì chỉ có khoảng 1.176km có bề rộng lòng đường trên 7m. Đường rộng dưới 7m chiếm tỷ lệ trên 58%. Vì thế, việc đậu xe chiếm dụng lòng lề đường dù ở bất cứ tuyến đường nào cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông.