Nhật - Mỹ nhất trí trên nguyên tắc về SOFA

Ngày 26-12, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo, Chính phủ Nhật Bản và Mỹ đã đạt được thỏa thuận quan trọng về một hiệp ước mới, trong đó thu hẹp phạm vi quyền miễn trừ hợp pháp dành cho các nhân viên làm việc tại căn cứ Mỹ theo Hiệp ước về quy chế các lực lượng Mỹ (SOFA), nhằm quy định cách thức xử lý các vụ phạm tội do quân nhân và các nhân viên dân sự Mỹ đóng tại Nhật Bản gây ra.

° Thủ tướng Nhật Bản lên đường đến Hawaii (Mỹ)

Ngày 26-12, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo, Chính phủ Nhật Bản và Mỹ đã đạt được thỏa thuận quan trọng về một hiệp ước mới, trong đó thu hẹp phạm vi quyền miễn trừ hợp pháp dành cho các nhân viên làm việc tại căn cứ Mỹ theo Hiệp ước về quy chế các lực lượng Mỹ (SOFA), nhằm quy định cách thức xử lý các vụ phạm tội do quân nhân và các nhân viên dân sự Mỹ đóng tại Nhật Bản gây ra. Theo hiệp ước mới, các nhân viên làm việc tại căn cứ Mỹ được xếp vào thành viên dân sự và quân nhân Mỹ sẽ được hưởng quyền xét xử đầu tiên của Mỹ nếu bị cáo buộc phạm pháp khi đang làm nhiệm vụ, trong khi các công tố viên Nhật Bản không được kết tội họ.

Cùng ngày, Tỉnh trưởng Okinawa của Nhật Bản, ông Takeshi Onaga, đã rút lại quyết định ngăn cản việc tái bố trí căn cứ không quân Mỹ trong phạm vi tỉnh, một động thái quan trọng cho phép chính quyền trung ương nối lại việc xây dựng căn cứ tại tỉnh này.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên đường đến Hawaii và sẽ có cuộc gặp song phương cấp cao cuối cùng với Tổng thống Barack Obama vào ngày hôm nay, 27-12.

Ông Abe sẽ là nhà lãnh đạo đương nhiệm đầu tiên của Nhật Bản thăm địa điểm này, nơi cách đây 75 năm, quân đội Nhật Bản đã tiến hành cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào lực lượng Hải quân Mỹ trong Thế chiến II, còn gọi là trận Trân Châu cảng. Trao đổi với báo giới tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Thủ tướng Abe tái khẳng định cam kết của Tokyo và Washington đối với tương lai và giá trị của sự hòa giải. Các quan chức Nhật Bản cho biết, mục đích chuyến thăm của Thủ tướng Abe không nhằm để xin lỗi mà thay vào đó là bày tỏ lòng kính trọng đối với các nạn nhân. Điều này cũng tương tự chuyến thăm của ông Obama đến Nhật Bản hồi tháng 5 vừa qua.

KHÁNH HƯNG

Tin cùng chuyên mục