Nhiều tình tiết mới trong vụ cán bộ thanh tra giao thông nhận hối lộ tiền tỷ

Bị cáo Đoàn Vũ Duy, người đã kêu oan trước đó bất ngờ thừa nhận hành vi “Nhận hối lộ”.
Bị cáo Đoàn Vũ Duy (áo thun xanh) tại phiên phúc thẩm
Bị cáo Đoàn Vũ Duy (áo thun xanh) tại phiên phúc thẩm

Ngày 19-10, Toà Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà tại Cần Thơ, xét xử phúc thẩm vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ. 

Tại phiên toà, bị cáo Trần Tường An bất ngờ xin rút kháng cáo. Các bị cáo còn lại trình bày hoàn cảnh gia đình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. 

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Đoàn Vũ Duy, người đã kêu oan trước đó bất ngờ thừa nhận hành vi “Nhận hối lộ”. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng bản thân không nhận số tiền hối lộ nhiều như cáo trạng đã quy kết trước đó là khoảng 2,8 tỷ đồng mà chỉ khoảng 100 triệu đồng. 

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, hai bị cáo Trần Tường An và Nguyễn Văn Cần đều tái khẳng định đã giúp sức cho Duy thông qua việc nhận tiền từ các nhà xe, doanh nghiệp để bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử lý lỗi nhẹ hơn. Tuy nhiên, nhận số tiền bao nhiêu thì cả hai bị cáo đều không nhớ vì sự việc diễn ra nhiều lần, số tiền nhận cũng rất nhiều. Duy và Cần đều thừa nhận đã nhận giúp tiền cho Duy theo những chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập, chứng minh.

Trong phần luận tội, Đại diện Viện KSND cho rằng mức án sơ thẩm đã tuyên là phù hợp nên đề nghị bác tất cả các kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo. Ngoài ra, đại diện Viện KSND còn kiến nghị sửa án về phần áp dụng pháp luật (áp dụng điều luật theo BLHS năm 1999 thay vì BLHS 2015). 

Đồng thời, Viện KSND cũng kiến nghị cơ quan tố tụng ở Cần Thơ nhanh chóng điều tra về hành vi đưa hối lộ của các doanh nghiệp đã đưa hối lộ cho các bị cáo, làm thoái hóa cán bộ TTGT, gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm ngày 11-7, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt, các bị cáo gồm: 

- Đoàn Vũ Duy, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy mức án chung thân.

- Dương Minh Tâm, nguyên Phó chánh TTGT 10 năm tù.

- Võ Hoàng Anh, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều 15 năm tù.

- Nguyễn Trần Lưu, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt; Trần Lập Pháp, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng; Hồ Công Thiện, nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền và Trần Tường An cùng 7 năm tù.

- Lý Hoàng Minh, nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ 9 năm tù.

- Nguyễn Văn Cần 20 năm tù. 

Sau đó, các bị cáo đã có đơn xin kháng cáo. Bị cáo Duy kêu oan cho rằng bản thân không nhận hối lộ.

Tin cùng chuyên mục