Vụ sai phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại VNCB: “Tiền trao, cháo chưa múc” nên Phạm Công Danh phạm tội (?!)

Ngày 3-8, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (gọi tắt là VNCB) tiếp tục phần thẩm vấn.

(SGGP).- Ngày 3-8, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (gọi tắt là VNCB) tiếp tục phần thẩm vấn.

Trả lời tại tòa, bà Hứa Thị Phấn - đại diện “nhóm Phú Mỹ” (nhóm cổ đông lớn của Ngân hàng TrustBank, tiền thân của VNCB) xác nhận: “nhóm Phú Mỹ” chuyển cho “nhóm Thiên Thanh” do Phạm Công Danh làm đại diện 84,92% cổ phần tại Ngân hàng TrustBank và 9ha đất tại quận 2 TPHCM, 24ha đất tại huyện Nhà Bè TPHCM, cổ phiếu Công ty Đại Việt - giá trị tại thời điểm đó là 85 tỷ đồng, cổ phần 27 tỷ đồng tại Công ty Hùng Vương. Trị giá chuyển giao là hơn 4.600 tỷ đồng, nhưng Phạm Công Danh mới chuyển cho “nhóm Phú Mỹ” khoảng 3.600 tỷ đồng, cho đến nay vẫn còn thiếu hơn 1.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, bị cáo Phạm Công Danh khai rằng chưa nhận được hai bất động sản tại quận 2 và huyện Nhà Bè (theo bị cáo ước tính trị giá khoảng 7.000 tỷ đồng). “Tiền trao nhưng cháo chưa múc” là lý do bị cáo phải chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi phạm tội để rút tiền từ VNCB chi cho nhiều khoản khác nhau, trong đó có chi trả tiền cho “nhóm Phú Mỹ”.

Quá trình thẩm vấn tại phiên tòa cho thấy trong số 3.600 tỷ đồng chuyển cho “nhóm Phú Mỹ”, có 851 tỷ đồng lấy từ 903 tỷ đồng được rút từ hành vi Phạm Công Danh cùng đồng phạm cố ý làm trái, ủy thác đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh thông qua Công ty cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt.

Theo bị cáo, nếu nhận được hai bất động sản này thì đã không mắc sai lầm. Bà Phấn cho biết hai khu đất ở quận 2 và huyện Nhà Bè được thế chấp tại VNCB, do chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính nên chưa thể lấy để chuyển giao.

Cuối phiên xử chiều qua, hội đồng xét xử cho mời đại diện của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của 6 địa phương (TPHCM, TP Đà Nẵng, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Nam) lên thẩm vấn về một số vấn đề liên quan trong vụ án nhưng những người này không có mặt. Tương tự, hội đồng xét xử dự định thẩm vấn để làm rõ về số tài sản của Phạm Công Danh và đồng phạm bị kê biên nhưng đại diện 21 ngân hàng không có mặt dù đã được triệu tập. Chủ tọa phiên tòa đề nghị thư ký yêu cầu những người đại diện của hội đồng định giá tài sản 6 địa phương, 21 ngân hàng phải có mặt tại phiên tòa trong ngày xét xử 4-8.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục