Hỉ, nộ thế giới offline

Hỉ, nộ thế giới offline

Offline (tạm dịch: Cuộc sống bên ngoài, cuộc sống thật của thế giới ảo) gần đây xuất hiện ngày càng nhiều. Những thành viên trên các diễn đàn sau một thời gian kết thân qua mạng, do chẳng biết mặt nhau, thế là họ phải “đẻ” ra những buổi offline để gặp nhau. Thế giới offline cũng muôn màu: để vui chơi giải trí, kết thân, giúp đỡ nhau trong công việc, chia sẻ sở thích, làm từ thiện… Tuy nhiên, cũng có những cuộc offline “hỉ” thì ít mà “nộ” thì nhiều!

Muôn vẻ offline

Mới đây, nhóm “Tin học xanh” gồm khoảng 10 thành viên đã có một chuyến về Cần Thơ trao tặng những chiếc máy vi tính cũ cho học sinh nghèo. Các thành viên của nhóm này trước đây chưa hề quen biết nhau, chỉ “gặp” nhau trên mạng.

Hỉ, nộ thế giới offline ảnh 1
Buổi offline hoành tráng của trang web Trẻ Thơ. Ảnh: C.T.V.

Ban đầu, các thành viên chia sẻ những sở thích, công việc trong cuộc sống và cuối cùng “gút” lại sở thích chung là kỹ thuật tin học và từ thiện.

“Nghị quyết” của nhóm là cố gắng tìm cho được những mạnh thường quân, những người có máy tính, linh kiện máy tính cũ, xin về rồi lắp ráp, sửa chữa lại thành những bộ máy hoàn chỉnh, chạy được rồi đem tặng cho nhiều trường học khó khăn ở vùng sâu vùng xa hoặc tặng cho các em học sinh nghèo ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nếu tính từ buổi offline đầu tiên đến nay, “tuổi đời” của nhóm “Tin học xanh” đã được 3 năm.

Còn mạng www.otosaigon.com gồm “tín đồ” yêu thích xe hơi . Do đông nên “chủ xị” offline phải chia ra thành nhiều nhóm nhỏ mà cư dân mạng gọi là “box” – nhóm (trong một “forum” – diễn đàn có thể có nhiều box) như: nhóm xe BMW, nhóm Daihatsu, nhóm Ford… Các nhóm thường xuyên offline để đi uống cà phê, ăn sáng…

Cuối tuần, mạng www.otosaigon.com còn có những chuyến offline ở một địa điểm cách trung tâm thành phố vài chục cây số. Còn offline xa thì chọn những dịp lễ lớn như sinh nhật của “forum”, lễ 8-3, 30-4, Noel, Tết Dương lịch… kéo dài ít nhất 2 – 3 ngày.

Đặc biệt, “forum” của www.otosaigon.com có nét đặc trưng riêng là offline bằng hình thức đi caravan – các thành viên tự lái xe ô tô riêng của mình đi qua nhiều cung đường, gần thì Đà Lạt, xa thì miền Trung, xuyên Việt, thậm chí đi xuyên Đông Dương.

Nhiều diễn đàn còn chọn cho mình kiểu offline mang tinh thần thể thao. Chẳng hạn như ở www.otosaigon.com thì chọn môn tennis, còn www.ddth.com  (diễn đàn tin học) chọn đá banh…

Anh Nguyễn Hùng, thành viên từng tham gia nhiều cuộc offline của www.otosaigon.com cho rằng: Ưu điểm của offline là rút ngắn khoảng cách của “thế giới ảo” và “thế giới thật”; thiết lập mối quan hệ cùng sở thích, cùng lĩnh vực đang làm việc, cùng gặp nhau để tìm hiểu trực tiếp về “người thật việc thật”.

Đặc biệt, thành viên trên một số mạng xã hội là dân kinh doanh thì những buổi offline rất có giá trị. Các thành viên vừa là bạn, vừa là đối tác, khách hàng, đôi khi có những hợp đồng làm ăn được ký kết ngay sau buổi offline giữa thành viên này với thành viên kia. Chính điều này khiến nhiều người “nghiện” offline, đăng ký tham gia vào nhiều diễn đàn và khi diễn đàn nào có tổ chức offline thì họ đều có mặt.

Góc khuất của offline

Tuy nhiên, không phải cuộc offline của diễn đàn nào cũng thành công và mang tính tích cực. Có diễn đàn mà buổi offline nếu người đứng ra tổ chức không chu đáo sẽ dễ dẫn đến tình trạng khó quản lý, dễ xảy ra tiêu cực. Đã có nhiều trường hợp sau chuyến offline, một số thành viên bị mất đồ đạc, tiền bạc hoặc tư trang, do trong nhóm offline có kẻ xấu trà trộn vào giả làm thành viên để… “chôm” đồ.

Bên cạnh đó, do những buổi offline là hoàn toàn tự phát, mọi thành viên tự ý thức và tự giác, không ai quản lý hay kiểm tra ai nên cũng đã có kẻ xấu lợi dụng offline để ăn chơi không lành mạnh. Anh K., từng tham gia vào một buổi offline của một diễn đàn phải “tởn tới già” vì đã ở chung phòng với một “gay” mà mọi người không hề hay biết!

Trong thế giới offline còn có nhiều câu chuyện dở khóc dở cười. Chẳng hạn một câu chuyện có thật 100% đã xảy ra trong một buổi offline của một diễn đàn mạng chuyên về du lịch như thế này: Một người có “nickname” Ki (nam) đã “phải lòng” một “nickname” Ohs (nữ) – dĩ nhiên chỉ “chát chít” và biết nhau qua diễn đàn.

Ohs có giọng văn mượt mà, đọc lên nghe rất dịu dàng, dễ thương, những suy nghĩ, câu nói của Ohs rất thông minh, dí dỏm và có trách nhiệm. Chính điều này đã làm cho anh chàng Ki suy đoán Ohs sẽ là một cô bé xinh đẹp, dịu dàng, nữ tính, bởi “văn là người” và người đã tham gia vào diễn đàn mạng du lịch thường là đẹp! (?). Và Ki thúc giục “chủ xị” của diễn đàn sớm tổ chức buổi offline đầu tiên để được gặp “người trong mộng”, vì qua diễn đàn Ohs nói với Ki rằng sẵn sàng và rất muốn tham gia nếu buổi offline tổ chức.

Ngày offline đã đến, cả nhóm hẹn gặp nhau tại một khu du lịch ở Đồng Nai. Điều gì đến đã đến. Sau một hồi bỡ ngỡ, các thành viên bắt tay nhau, làm quen và nhận diện “người thật” qua từng “nickname”, cuối cùng thì Ki cũng gặp được Ohs. Ki không tin vào mắt mình: Ohs không như hình ảnh mà Ki đã tưởng tượng mà là một nàng đã thuộc hàng tuổi “băm”, ăn mặc, tính cách, lời nói ồm ồm chẳng khác gì con trai! Mọi mộng mơ tan biến ngay, trong buổi offline Ki thất vọng vô cùng. Từ đó, trên diễn đàn không thấy Ki xuất hiện nữa.

Bên cạnh đó, không ít buổi offline thực chất là cuộc trao đổi tình - tiền. Nếu ai thường lang thang trên mạng thì rất dễ bắt gặp những lời rao, câu chuyện kể về những buổi offlline để tìm bạn tình.

Chẳng hạn trên một diễn đàn nọ, có nhiều chàng rao hẳn hoi nội dung: “Cần phục vụ những quý bà, quý cô, quý chị đang cô đơn. Sẵn sàng offline tại một hồ bơi hay ở một khách sạn nào đó trong thành phố. Còn nếu quý bà, quý cô muốn offline ở một resort, bãi biển nào đó cho thơ mộng cách xa thành phố thì vẫn… OK”. Thậm chí có lời rao còn kèm theo một câu khoe: “Sức khỏe của tôi rất dồi dào và sẵn sàng… chịu đựng được thời gian dài ngày”(?!).

HÀN VŨ

Tin cùng chuyên mục