Sẽ thí điểm 24 trạm y tế phường, xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Đó là thông tin được PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết tại Hội nghị triển khai thí điểm trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình diễn ra vào chiều 17-4.

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, trước mắt sẽ có 24 trạm y tế phường, xã tại 24 quận, huyện triển khai thí điểm theo mô hình này, là những trạm y tế ở khu vực đông dân cư, tập trung nhiều công nhân, người lao động và không có quá nhiều bệnh viện lớn nhằm quản lý, chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn cũng như giải bài toán quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Khi hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, các trạm y tế phải đảm bảo các hoạt động như: Thực hiện được các kỹ thuật cấp cứu ban đầu; khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế theo phác đồ quy định; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm chuyển lên tuyến trên và trả kết quả tại trạm; khám chữa bệnh theo y học cổ truyền có dùng thuốc và không dùng thuốc; khám chữa bệnh tại nhà cho một số đối tượng đặc biệt; chuyển gửi bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên; cung ứng đầy đủ thuốc điều trị theo mô hình bệnh tật và theo gói dịch vụ y tế cơ bản.

Bên cạnh đó, các trạm y tế cũng phải thực hiện các chức năng y tế dự phòng như: Tổ chức tiêm chủng theo chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia; giám sát dịch bệnh và quản lý các điểm nguy cơ; quản lý các bệnh lao, HIV, tâm thần; khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm.

Song song với thực hiện thí điểm trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, Sở Y tế TPHCM cũng khuyến khích các bệnh viện quận, huyện thành lập phòng khám đa khoa vệ tinh tại các trạm y tế. Đây được xem là cánh tay nối dài của các bệnh viện quận, huyện, do chính các bác sĩ của bệnh viện quận, huyện trực tiếp khám chữa bệnh nhằm tạo niềm tin của người dân đối với hoạt động khám chữa bệnh tại các trạm y tế.

Tin cùng chuyên mục