Thanh toán không dùng tiền mặt vào giai đoạn nước rút

Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt sẽ là chủ đề chính của sự kiện Banking Vietnam 2019 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5. 

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 20-5 tại Hà Nội. 

Sự kiện diễn ra trong giai đoạn nước rút đưa tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% theo mục tiêu đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020.

Theo số liệu thống kê của NHNN, hiện nay vẫn có hơn 90% dân số chi tiêu tiền mặt và ngân hàng đang gặp phải khó khăn khi triển khai đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam ở khu vực nông thôn.

Tại buổi họp báo công bố “Ngày không tiền mặt 16-6” do NHNN Việt Nam tổ chức ngày 20-5, NHNN cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2019, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý trên 37 triệu giao dịch với giá trị gần 21 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng khoảng 23% số giao dịch và 17% giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018).

Hiện nhiều ngân hàng thương mại đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code); thanh toán an toàn, thuận tiện qua mã hóa thông tin thẻ (Tokenization); thanh toán phi tiếp xúc (contactless payment) tốc độ và tiện lợi; giải pháp chấp nhận thanh toán linh hoạt trên thiết bị di động (mPOS)…

* Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động

Theo khảo sát tiêu dùng toàn cầu năm 2019 của PwC đối với 27 nước, vùng lãnh thổ, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018 với 61% thay vì 37% trước đó.

Ngân hàng Nhà nước công bố, ngày 16-6 là Ngày phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ.

Tin cùng chuyên mục