Chứng khoán “Đầu tư ASEAN 2013” - Lộ trình nhất thể hóa thị trường vốn

Ngôi sao ASEAN
Chứng khoán “Đầu tư ASEAN 2013” - Lộ trình nhất thể hóa thị trường vốn

Ngày 12-1 tới, một số nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, sẽ tổ chức hoạt động quảng bá phát hành chứng khoán mang tên “Đầu tư ASEAN 2013”. Hoạt động này là bước khởi động của ý tưởng thành lập một sàn chứng khoán khu vực kết nối các sàn chứng khoán chủ yếu, được một số chuyên gia kinh tế đánh giá như một bước trong lộ trình nhất thể hóa thị trường vốn ASEAN.

Không khí sôi động của thị trường chứng khoán Philippines khi kết thúc một ngày giao dịch thành công.

Không khí sôi động của thị trường chứng khoán Philippines khi kết thúc một ngày giao dịch thành công.

Ngôi sao ASEAN

Chủ tịch điều hành của các công ty “Ngôi sao ASEAN” sẽ có buổi gặp mặt người phụ trách sở giao dịch. “Ngôi sao ASEAN” là cụm từ chỉ 30 cổ phiếu sôi động nhất, được lựa chọn từ 180 cổ phiếu với giá trị giao dịch lớn, vốn hóa cao, thanh khoản tốt và được chọn lọc kỹ của các sở giao dịch ASEAN. Đây chỉ là hoạt động quảng bá đầu tiên trong hàng loạt hoạt động tiếp thị của vài tháng tới, nhằm giới thiệu ý tưởng của các sở giao dịch ASEAN. Sở giao dịch các nước ASEAN sẽ do các sở giao dịch của Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam hợp tác xây dựng.

Tờ Financial Times (Anh) cho biết cơ quan giám sát quản lý thị trường vốn ASEAN đã đạt được thỏa thuận về lộ trình, đến năm 2015 sẽ thực hiện nhất thể hóa thị trường vốn khu vực này. Tháng 10-2012, tức giai đoạn đầu của dự án này, sở giao dịch của Thái Lan, Malaysia và Singapore đã kết nối thành một đường liên kết giao dịch ASEAN.

Giá trị giao dịch của sở giao dịch 3 nước Singapore, Malaysia và Thái Lan đã chiếm tới 70% giá trị giao dịch của ASEAN, sự hội nhập của các sở giao dịch đó đã khiến nhà đầu tư có thể truyền lệnh giao dịch giữa các thị trường, tổng cộng trị giá 1.400 tỷ USD thuộc 2.200 công ty một cách thuận tiện và nhanh chóng. Bên cạnh đó, các hãng trung gian còn có thể giành được dữ liệu và kết quả phân tích thị trường trên trang web giao dịch mới của ASEAN.

Thị trường vốn không biên giới

Nhiều năm qua, các nhà hoạch định chính sách của ASEAN luôn luôn dốc sức thực hiện sự dung hòa cả về thương mại, đầu tư lẫn chế độ. Nguyện vọng “xây dựng thị trường vốn không biên giới” đã nhiều lần được đề cập. Một điều kiện vô cùng thuận lợi giúp ý tưởng của các nhà hoạch định ASEAN từng bước thành hiện thực đó là dân số ở độ tuổi lao động ngày càng thu hút các nhà đầu tư. Năm 2012, vốn nước ngoài đầu tư trực tiếp vào các nước ASEAN đã đạt 117 tỷ USD, vượt qua vốn đầu tư trực tiếp tại Trung Quốc 116 tỷ USD. Mặt khác, tỷ lệ dự trữ cao của các nước ASEAN xếp hàng đầu thế giới, nhờ đó có thể lôi kéo kinh tế khu vực tăng trưởng. Rất nhiều ý kiến cho rằng kích cầu mạnh sẽ khiến nhịp độ tăng trưởng kinh tế Đông Nam Á trong 5 năm tới khôi phục mức tăng như trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, Financial Times cũng dẫn một số ý kiến các chuyên gia tài chính cho rằng tính đến thời điểm này, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư có hứng thú đối với sở giao dịch ASEAN. Những băn khoăn ít nhiều cản trở các nhà đầu tư do tiêu chuẩn quản lý và niêm yết cổ phiếu của các nước ASEAN tồn tại khoảng cách rất lớn, hệ thống pháp luật và thuế các nước khác nhau. Tờ báo của Anh dẫn lời một quan chức cấp cao tham gia dự án sở giao dịch ASEAN thừa nhận rằng việc giao dịch của sở giao dịch các nước ASEAN còn phải chờ thêm một thời gian nữa.

Đỗ Cao (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục