Mỹ chính thức có Ngoại trưởng mới

* Tổng thống Obama bổ nhiệm cố vấn kinh tế Nhà Trắng 

* Tổng thống Obama bổ nhiệm cố vấn kinh tế Nhà Trắng 
        
Sau 4 năm với các con số kỷ lục thăm 112 quốc gia với chặng đường dài tổng cộng 1,5 triệu km, ngày 1-2, Ngoại trưởng thứ 67 của Mỹ, bà Hillary Clinton đã chính thức từ nhiệm. Cùng ngày, ông John Kerry, 69 tuổi, đã tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức ngắn gọn, chính thức trở thành Ngoại trưởng thứ 68 trong nội các nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai của Tổng thống Barack Obama.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong bức thư gửi Tổng thống Obama trước khi rời trụ sở Bộ Ngoại giao, bà Clinton bày tỏ sự cảm ơn vì đã có cơ hội làm việc 4 năm qua trong nội các của chính quyền Obama. Trong thư, bà Clinton khẳng định sức mạnh và vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ. Trước đó, bà Clinton đã có bài phát biểu chia tay và chụp ảnh kỷ niệm đầy lưu luyến với các cộng sự Bộ Ngoại giao. Phát biểu chia tay các cộng sự, bà Clinton khuyến khích các cán bộ, nhân viên ngoại giao tiếp tục phụng sự nước Mỹ, chấp nhận cả những thách thức và cơ hội mà nước Mỹ đang đối mặt.

Trước đó, ngày 26-1, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hiếm có cùng với bà Clinton trên truyền hình CBS News, Tổng thống Obama đã ca ngợi bà Clinton là một ngoại trưởng tuyệt vời và mối quan hệ hợp tác giữa hai người trong 4 năm qua đã mang lại những kết quả tốt đẹp. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, bà Clinton từng là đối thủ cạnh tranh quyết liệt với ông Obama.

Bà Clintn rời nhiệm sở khi các kết quả thăm dò cho thấy bà là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất trên chính trường nước Mỹ và có tới 70% số người được hỏi ý kiến mong muốn bà ra tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Theo các chuyên gia, kết quả ngoại giao nổi bật nhất trong 4 năm bà Clinton làm ngoại trưởng là đã phục hồi được một phần hình ảnh thân thiện của nước Mỹ sau những mâu thuẫn với cả các đồng minh do hai cuộc chiến ở Irắc và Afghanistan. Bà Clinton đã để lại một số di sản ngoại giao, trong đó có việc quyết định chuyển trọng điểm chiến lược của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, bà cũng bị phe Cộng hòa tại Quốc hội chỉ trích về vụ người biểu tình Libya tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, sát hại Đại sứ cùng 3 nhân viên ngoại giao Mỹ. Đúng ngày bà Clinton rời nhiệm sở, một vụ nổ bom bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã làm 2 người thiệt mạng.

* Liên quan đến nội các Mỹ, ngày 1-2, Tổng thống Obama đã bổ nhiệm ông James Stock vào Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng. Ông Stock từng là nhà kinh tế học tại Đại học Harvard và là thành viên Ủy ban Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia. Quyết định bổ nhiệm ông Stock - qua đó kiện toàn hội đồng gồm ba ủy viên này, cùng với Chủ tịch Alan Krueger và ủy viên Katherine Abraham - không cần phải được Thượng viện thông qua. Ông Stock sẽ phụ trách các mảng dự báo các xu thế kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ và các thay đổi gần đây trong chu kỳ kinh doanh của Mỹ.

Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Steven Chu thông báo sẽ từ chức sau một nhiệm kỳ bị phủ bóng đen bởi những thất bại của các dự án đầu tư tốn kém của chính phủ. Hiện tại Tổng thống Obama vẫn chưa chỉ định người thay ông Chu.
 
Trong khi đó, phát ngôn viên Cơ quan Mật vụ Mỹ, đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống và các quan chức Mỹ, cho biết Giám đốc Mark Sullivan sẽ nghỉ hưu từ ngày 23-2, trong khi người kế nhiệm vào vị trí này vẫn chưa được thông báo. Ông Sullivan gia nhập Cơ quan Mật vụ từ năm 1983, và được bổ nhiệm làm Giám đốc năm 2006. Một điểm đen trong nhiệm kỳ của ông là vụ bê bối mua dâm của các nhân viên mật vụ trong chuyến công du của Tổng thống Obama tới Columbia hồi năm 2012.

TTX

Tin cùng chuyên mục