Tòa nhà Quốc hội Canada bị tấn công

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố, vụ nổ súng giết hại một binh sĩ nước này tại thủ đô Ottawa ngày 22-10 là hành động khủng bố.
Tòa nhà Quốc hội Canada bị tấn công

(SGGPO).- Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố, vụ nổ súng giết hại một binh sĩ nước này tại thủ đô Ottawa ngày 22-10 là hành động khủng bố.

Vụ này cùng với vụ một phần tử cải sang đạo Hồi đụng độ với 2 binh sĩ Canada gần Montreal, khiến một người thiệt mạng 2 ngày trước đó đã nhắc nhở rằng: Canada không “miễn dịch” với chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, ông Harper khẳng định: “Canada sẽ không bị hăm dọa” và các cơ quan an ninh sẽ làm tất cả những gì cần thiết để chống lại các mối đe dọa nhằm vào nước này”.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một tay súng nổ súng bên ngoài tòa nhà Quốc hội và Văn phòng Thủ tướng ở thủ đô Ottawa. Hung thủ sau đó đã bị lực lượng an ninh tiêu diệt. Trước đó, tên này đã nổ súng bắn một binh sĩ đang đứng gác tại một đài tưởng niệm gần đó. Theo truyền thông Canada sáng nay, thủ phạm được xác định là Michael Zehaf-Bibeau, 32 tuổi.

Theo kênh truyền hình Canada (CTV), Zehaf-Bibeau từng bị kết án 2 năm tù giam vì tội cướp giật và tàng trữ vũ khí hồi năm 2003. Hắn cũng từng bị điều tra tội tàng trữ ma túy và đã bị thu hộ chiếu trong thời gian gần đây. Cơ quan tình báo xác định thủ phạm nói trên là “một đối tượng có nguy cơ cao”.

Thủ tướng Stephen Harper đang dự một cuộc họp tại trụ sở Quốc hội lúc xảy ra vụ nổ súng, tuy nhiên, ông đã rời khỏi khu vực trên an toàn. Thủ tướng Harper cũng có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về sự việc này. Tổng thống Obama đã gửi lời chia buồn với Thủ tướng Harper về vụ tấn công mà ông gọi là “thảm kịch”; đồng thời khẳng định Washington sẽ tiếp tục hợp tác về an ninh với Ottawa. Các lực lượng phòng không của Mỹ và Canada đang được đặt trong tình trạng báo động phòng trường hợp xảy ra một vụ tấn công từ trên không sau vụ việc trên.

Vụ nổ súng xảy ra sau khi Canada nâng mức báo động khủng bố từ “thấp” lên “trung bình” vào ngày 21-10. Theo thông tin tình báo, một cá nhân hoặc tổ chức ở Canada hoặc nước ngoài hiện có ý định và khả năng thực hiện hành động khủng bố. 

Các nghị sĩ Canada di chuyển ra khỏi tòa nhà Quốc hội bằng xe buýt

Cảnh sát triển khai tại khu vực sau khi bị tấn công

Cảnh sát Canada triển khai xung quanh khu vực tòa nhà Quốc hội

Tòa nhà Quốc hội Canada bị tấn công ảnh 4

Binh sĩ Nathan Cirillo bị bắn chết trong vụ tấn công khủng bố

       Hạnh Chi 

Tin cùng chuyên mục