Bác sĩ người Congo nhận giải Nhân quyền Sakharov 2014

Bác sĩ người Congo nhận giải Nhân quyền Sakharov 2014

(SGGPO).- Nghị viện Châu Âu vừa nhất trí chọn bác sĩ phụ khoa người Congo Denis Mukwege cho giải thưởng nhân quyền Sakharov 2014 vì điều mà họ gọi là “cuộc chiến” của ông Mukwege trong công cuộc bảo vệ nữ giới.

Bác sĩ Denis Mukwege từng nhận được nhiều sự tôn vinh

Bác sĩ Mukwege, 59 tuổi, sáng lập bệnh viện Panzi ở Bukavu thuộc Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1998 để chữa trị cho những phụ nữ bị cưỡng hiếp tập thể trong thời chiến và nạn nhân của tình trạng bạo hành tình dục. Trong15 năm giúp đỡ các phụ nữ bị cưỡng hiếp xua tan những nỗi đau kinh hoàng, ông đã từng bị ám sát hụt một lần, nhưng vẫn tiếp tục gióng lên tiếng nói chống lại nạn cưỡng hiếp như một thứ vũ khí trong thời chiến bất chấp những đe dọa về tính mạng. Giải Sakharov sẽ được trao vào ngày 26-11 tại Strasbourg, Pháp.

Lễ trao giải Sakharov được tổ chức hàng năm, kể từ năm 1988, nhằm tưởng nhớ nhà vật lý Liên Xô Andrei Sakharov. Đây còn được xem là giải thưởng hàng đầu châu Âu với giá trị lên đến 65.000 USD.

Giải thưởng cao quý này từng được trao cho nhà lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela và nhà hoạt động Aung San Suu Kyi tại Myanmar.

       Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục