Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về Biển Đông và Hoa Đông

(SGGPO).- Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 20-11 đã thông qua nghị quyết H.Res-714 lên án mọi hành động đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trên Biển Đông và Hoa Đông, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho hai khu vực này.

Nghị quyết này do Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Eni Faleomavaega bảo trợ, được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ phê chuẩn, tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với những nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, dựa trên cơ sở các nguyên tắc được pháp luật quốc tế thừa nhận, đối với các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và Hoa Đông.

Bản nghị quyết cũng kêu gọi Trung Quốc kiềm chế thực thi Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông và không có những hành động khiêu khích tương tự tại các vùng biển khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nghị quyết kêu gọi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng minh, đối tác của Mỹ và các bên tranh chấp cùng nỗ lực tìm các giải pháp công bằng và hòa bình cho tranh chấp, thông qua việc thiết lập một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

VIỆT LÊ

Tin cùng chuyên mục