Italia siết chặt đạo luật ngăn chặn maphia xâm nhập đời sống chính trị

* Cựu Thủ tướng S. Berlusconi bị điều tra về tội danh mới
Italia siết chặt đạo luật ngăn chặn maphia xâm nhập đời sống chính trị

* Cựu Thủ tướng S. Berlusconi bị điều tra về tội danh mới

(SGGPO).- Với 191 phiếu thuận, 32 phiếu chống và 18 phiếu trắng, Thượng viện Italia vừa thông qua kế hoạch siết chặt đạo luật chống maphia mua phiếu bầu trong các cuộc bầu cử.

Hồi đầu tháng, Hạ viện cũng đã thông qua dự luật này.

Luật mới đưa ra định nghĩa chi tiết hơn về hành vi trái phép mua phiếu bầu và cái nhìn khái quát hơn về những hành vi khiến các chính khách và ứng cử viên có thể bị tình nghi và điều tra.

Luật mới được xem là bước đi quan trọng nhằm ngăn chặn maphia xâm nhập đời sống chính trị ở Italia trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) và các cuộc bầu cử hơn 4.000 hội đồng địa phương dự kiến diễn ra đồng thời vào ngày 25-5 tới.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ, ít nhất 248 hội đồng thành phố ở nước này đã bị giải tán trong thời gian từ năm 1991-2014 do sự có mặt của maphia trong các thể chế này.

* Trong môt diễn biến khác, Viện công tố thành phố Napoli, miền Nam Italia, đã mở cuộc điều tra cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi (ảnh) về tội danh “cung cấp tài chính bất hợp pháp cho các đảng phái”. Đây là cuộc điều tra riêng rẽ trên cơ sở các bằng chứng mới phát sinh trong quá trình điều tra những cáo buộc ông Berlusconi từng mua chuộc một thượng nghị sĩ của phe trung tả để ông này chuyển sang ủng hộ mình, từ đó góp phần làm sụp đổ chính phủ của Thủ tướng Romano Prodi vào năm 2008.

Cuộc điều tra đó đã kết thúc và từ giữa tháng 2, phiên tòa xét xử ông Berlusconi với tội danh mua chuộc này cũng đã diễn ra ở Napoli. Còn cuộc điều tra mới là nhằm làm rõ hơn vai trò của ông Berlusconi trong vụ mua chuộc cũng như tội danh mà ông đã phạm phải để nếu có thể, sẽ mở một phiên tòa mới.

            Chi Hạnh

>> Italia: Thủ đô Rome tê liệt vì biểu tình 

>> Lao động công ích – lối thoát ngồi tù cho cựu Thủ tướng S.Berlusconi

Tin cùng chuyên mục