Israel và Palestine chấp thuận đề xuất ngừng bắn 72 giờ

Bắt đầu từ 5 giờ GMT, tức 12 giờ trưa ngày 1-8 (giờ VN), lệnh ngừng bắn 72 giờ giữa Israel và Palestine bắt đầu có hiệu lực.
Israel và Palestine chấp thuận đề xuất ngừng bắn 72 giờ

(SGGPO).- Bắt đầu từ 5 giờ GMT, tức 12 giờ trưa ngày 1-8 (giờ VN), lệnh ngừng bắn 72 giờ giữa Israel và Palestine bắt đầu có hiệu lực.

Thủ tướng Israel, ngày 31-7, cho biết nước này đã chấp thuận đề xuất ngừng bắn 72 giờ của Mỹ và LHQ đề xuất.

 Trước đó, phát ngôn viên của phong trào Hamas Fawzi Barhum tuyên bố, họ cũng chấp thuận lệnh ngừng bắn 72 giờ nói trên nếu Israel có quyết định tương tự. Bộ Ngoại giao Ai Cập thông báo họ đã mời Israel và Chính quyền Palestine cử phái đoàn tới Cairo để đàm phán về ngừng bắn sau khi cả 2 phía nhất trí ngừng bắn trong vòng 72 giờ tại Gaza.

Một vụ pháo kích tại Dải Gaza

Một vụ pháo kích tại Dải Gaza

Lệnh ngừng bắn được đưa ra trong bối cảnh phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest vừa lên án vụ pháo kích một cơ sở của LHQ, nơi ở của những dân thường vô tội đang chạy trốn khỏi nạn bạo lực, trong tuần này do quân đội Israel tiến hành là “hoàn toàn không thể chấp nhận và không thể biện hộ được”. Phát ngôn viên trên cũng khẳng định rằng nhiều khả năng đạn pháo của Israel gây ra vụ tấn công làm 16 người thiệt mạng tại trường học của LHQ tại Gaza, nhắc lại lời Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon rằng tất cả các bằng chứng đều chỉ ra rằng đạn pháo của Israel là thủ phạm.

* Trong một diễn biến khác, ngày 31-7, Liên minh Luật sư Arab (ALU) - tổ chức liên khu vực quy tụ nhiều Đoàn luật sư và các công ty luật - đã kêu gọi LHQ và cộng đồng quốc tế thành lập ủy ban tìm hiểu sự thật để điều tra tội ác chiến tranh của Israel tại Dải Gaza. Trong một tuyên bố, ALU kêu gọi đưa Chính phủ Israel - trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalon - ra xét xử do phạm các tội ác chiến tranh tại Gaza. Tuyên bố của ALU cũng nêu bật sự cần thiết phải ngăn chặn “chiến tranh và các tội ác của lực lượng chiếm đóng” tại vùng lãnh thổ này của Palestine, cũng như việc tuân thủ Công ước Geneva năm 1949 về việc bảo vệ thường dân trong chiến tranh. 

           Hạnh Chi

>> Palestine tuyên bố Dải Gaza là vùng thảm họa 

>> Palestine: Khu tị nạn gần Dải Gaza bị tấn công, hơn 200 người thương vong 

>> Dải Gaza: Cần khẩn cấp lập hành lang nhân đạo

- Nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay tới Israel

- Thổ Nhĩ Kỳ: Quốc tang tưởng niệm những người Palestine thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel

Tin cùng chuyên mục