Ukraine đẩy mạnh tấn công phe chống đối

Ukraine đẩy mạnh tấn công phe chống đối

Giao tranh ác liệt trong 24 giờ qua tại khu vực Donetsk giữa quân đội Chính phủ Ukraine với phe chống đối đã làm 34 dân thường thiệt mạng, 29 người khác bị thương. Nhiều người dân địa phương hoảng sợ phải sơ tán tránh pháo kích.

Siết chặt vòng vây

Theo Russia Today, một đoạn video được đưa lên mạng xã hội cho thấy khói bốc mù mịt từ một vụ nổ lớn gần khu vực có hàng loạt các nhà cao tầng, nơi sinh sống của hàng ngàn người, ở trung tâm TP Donetsk. Hiện chưa rõ vụ nổ do pháo kích hay đấu súng.

Nguồn tin từ chính quyền địa phương cho hay một số căn hộ, đường ống dẫn khí đốt và xe hơi đã bị phá hủy. Trong khi đó, một số nhân chứng cho biết ở rất nhiều nơi trong TP đều nghe thấy tiếng nổ của đạn pháo.

Hiện tại, 70% trong tổng số 1 triệu dân Donetsk đã phải rời bỏ nhà cửa. Số còn lại phải sống nhờ bằng các nhu yếu phẩm, thuốc men viện trợ trong bối cảnh quân đội Chính phủ Ukraine đang ngày càng siết chặt vòng vây. Một thông báo của Hội đồng An ninh Ukraine cho biết, quân đội nước này đang tiếp tục chiến dịch giải phóng Donetsk. 30 điểm kiểm soát đã được dựng xung quanh Donetsk để ngăn chặn tiếp viện cho lực lượng chống đối.

Binh sĩ Ukraine nạp đạn cho hệ thống phóng rocket Grad tại Lugansk.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đẩy mạnh các cuộc tấn công tại TP Lugansk. Andriy Lysenko, người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết, một khu vực ngoại ô của TP này đã được giải phóng. Theo nhân chứng, trên đường phố đã xuất hiện các binh sĩ Ukraine với dải băng vàng - xanh. Lãnh đạo nhóm lực lượng vũ trang Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng thông báo một số đơn vị cơ động Ukraine đã đột nhập vào thành phố, đồng thời đảm bảo Lugansk sẽ không bị tấn công. Hội đồng TP Lugansk cho biết, cuộc sống của người dân TP bị đe dọa nghiêm trọng khi họ bước vào tuần thứ 3 trong cảnh không điện, nước...

Nỗ lực ngoại giao

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết các nhà lãnh đạo nước này, Liên minh châu Âu (EU) và Nga sẽ gặp nhau tại thủ đô Minsk của Belarus vào ngày 26-8 để thảo luận về an ninh năng lượng và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng xác nhận thông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự cuộc gặp với nhà lãnh đạo EU và Ukraine sắp tới.

Trước đó, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay đã đạt được một số tiến bộ trong các cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Đức, Pháp và Ukraine về những nội dung gắn với nỗ lực quốc tế nhằm thúc đẩy giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Các nhà ngoại giao đặc biệt chú trọng đến vấn đề sớm chấm dứt chiến sự, đảm bảo kiểm soát biên giới, cung cấp viện trợ nhân đạo cho miền Đông - Nam Ukraine. Ngoài ra, các bên còn thảo luận về việc tạo điều kiện khởi đầu tiến trình chính trị giải quyết khủng hoảng tại quốc gia Đông Âu. Các Ngoại trưởng cũng nhất trí tiếp tục cuộc đối thoại trong hình thức này, mà kết quả có thể là những kiến nghị cụ thể đệ trình lên ban lãnh đạo Nga, Đức, Pháp và Ukraine xem xét.

Ông Paul Picard, trưởng nhóm quan sát của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) khẳng định không có việc phương tiện quân sự băng qua biên giới Nga - Ukraine trong 2 tuần qua. OSCE cũng đã hoàn thành trách nhiệm kiểm tra đoàn xe viện trợ của Nga trước khi chúng được phép tiến vào Ukraine. Sự hiện diện của các quan sát viên quốc tế bên phía lãnh thổ Nga là một phần trong những thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng ở miền Đông Ukraine. Những quan sát viên quốc tế được mời đến biên giới trong bối cảnh Kiev cáo buộc Mátxcơva cung cấp vũ khí và phương tiện quân sự cho phe chống đối Chính phủ Ukraine đang chiến đấu ở vùng Donetsk và Lugansk của Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, hôm 18-8, cho biết Mátxcơva ủng hộ ý tưởng sử dụng máy bay không người lái trong nhiệm vụ giám sát biên giới Nga - Ukraine.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục