Thủ tướng Australia: Tòa nhà quốc hội Australia có thể thành nơi khủng bố của IS

Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 19-9 dẫn nguồn thông tin từ cảnh sát nước này cho biết tòa nhà quốc hội Australia là một trong những mục tiêu của bọn khủng bố.
Thủ tướng Australia: Tòa nhà quốc hội Australia có thể thành nơi khủng bố của IS

(SGGPO).- Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 19-9 dẫn nguồn thông tin từ cảnh sát nước này cho biết tòa nhà quốc hội Australia là một trong những mục tiêu của bọn khủng bố.

Ông tiết lộ rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã âm mưu tấn công nơi này cũng như xem bản thân Thủ tướng và các lãnh đạo khác của Australia là mục tiêu.

Trước thông tin trên, cảnh sát liên bang Australia đã tăng cường an ninh cả bên trong lẫn bên ngoài các tòa nhà ở thủ đô Canberra.

Tòa nhà Quốc hội Australia trở thành mục tiêu khủng bố của IS

Theo báo chí Australia, bình luận của Thủ tướng Tony Abbott được đưa ra một ngày sau khi cảnh sát nước này đã tổ chức một chiến dịch lớn chống khủng bố ở khắp Sydney và Brisbane vào ngày 18-9 bắt giữ 15 người. 1 người trong số này đã bị buộc tội liên quan đến khủng bố và 9 người khác đã được thả.

Nghi can là Omarjan Azari, 22 tuổi, xuất hiện trước một tòa án ở Sydney và bị tạm giam sau đó. Azari bị buộc tội lên kế hoạch khủng bố gây “sốc và kinh ngạc” cho cộng đồng.

Tuần trước, Australia cũng đã nâng mức độ đe dọa khủng bố lên mức cao kể từ 10 năm qua. Theo Thủ tướng Abbott, đầu tuần này, một người Australia là thành viên IS đã hướng dẫn mạng lưới của IS tại Australia ra tay hành xử nhiều người.

Chính phủ Australia ước tính có đến 60 người Australia đang chiến đấu bên cạnh các phiến quân IS, trong khi 100 người khác tại Australia hợp tác tích cực với IS.

Thủ tướng Australia đã giảm nhẹ mức độ sợ hãi của cộng đồng Hồi giáo trước những hành động mạnh tay của cảnh sát trong các chiến dịch truy quét nghi can khủng bố.

KHÁNH MINH 

>> Australia tiến hành chiến dịch truy quét khủng bố quy mô lớn

Tin cùng chuyên mục