Philippines, Trung Quốc chịu thiệt hại nặng bởi bão Fung-Wong, Kalmaegi

Philippines, Trung Quốc chịu thiệt hại nặng bởi bão Fung-Wong, Kalmaegi

Ngày 20-9, Hội đồng quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm họa quốc gia (NDRRMC) của Philippines cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng, hơn nửa triệu người bị ảnh hưởng và 83.000 người phải rời bỏ nhà cửa khi bão Fung-Wong quét qua quốc đảo này. Trong khi đó, mưa lớn do ảnh hưởng của bão Kalmaegi đã khiến gần 6 triệu người dân ở miền Nam Trung Quốc bị ảnh hưởng.

200.000 người sơ tán

Theo số liệu thống kê NDRRMC cung cấp, bão Fung-Wong đã làm ảnh hưởng tới 513.361 người. Theo Reuters, khoảng 200.000 người trong số này đã được đưa tới 77 trung tâm sơ tán. Bão cũng làm tổng cộng 2.400 hành khách, 15 tàu thuyền lớn, 254 tàu hàng bị kẹt lại ở khu vực miền Trung Visayas vì biển động dữ dội. Ngoài ra, 46 chuyến bay, gồm 6 chuyến quốc tế và 40 chuyến nội địa, đã phải chuyển hướng hoặc hủy bỏ. Ước tính, 87 tuyến đường và 5 cây cầu vẫn chưa được thông tuyến tại thủ đô Manila và đảo Luzon ở miền Nam Philippines.

Hiện chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại kinh tế do bão Fung-Wong gây ra. Theo thông báo của cơ quan khí tượng Philippines, bão Fung-Wong đang yếu đi và sắp ra khỏi Philippines. Theo dự báo, cơn bão này sẽ đổ bộ vào lãnh thổ Đài Loan trong hôm nay, 21-9.

Nhân viên cứu hộ Philippines cứu người dân bị mắc kẹt do lũ.

Gần 50.000 binh sĩ đã được huy động để chuẩn bị đối phó với bão Fung-Wong. Chính quyền 3 TP ở phía Nam lãnh thổ Đài Loan đã quyết định đóng cửa tạm thời tất cả các văn phòng và trường học từ tối 20-9. Trong khi đó, hàng chục chuyến bay đã bị hoãn, dịch vụ đưa đón khách bằng phà cũng tạm ngừng hoạt động. Các nhà chức trách cũng lưu ý người dân sống ở những nơi đất trũng, thấp nâng cao cảnh giác đối phó với khả năng lụt xảy ra do mưa lớn.

Nhiều người dân Philippines đã quay về nhà. Chị Lovi Barbosa, 35 tuổi, cho biết chị không có lựa chọn nào khác ngoài quay về nhà bởi không có tiền để thuê nhà tá túc. Chị Barbosa cùng 5 đứa con nhỏ từ 2 đến 10 tuổi đã phải thức trắng đêm tại một cửa hàng sửa chữa lốp xe khi mà trường học đã nêm chặt người phải rời bỏ nhà cửa do bão, lũ. Không ít người có hoàn cảnh tương tự chị Barbosa cũng đang khẩn trương dọn dẹp, sửa chữa lại nhà cửa để có chỗ ăn ngủ, sinh hoạt. Công tác cứu trợ, cung cấp nhu yếu phẩm cho những người dân như chị Barbosa đang được tiến hành khẩn trương.

Trung bình mỗi năm, Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão. Thiệt hại về người và của do bão gây ra rất lớn. Gần nhất là siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines vào tháng 11 năm ngoái. Theo thống kê của cơ quan chức năng Philippines, 7.300 người chết và mất tích do bão Haiyan. Vào tháng 9-2009, bão Ketsana gây ra trận lụt tồi tệ nhất trong 40 năm qua tại thủ đô Manila đã cướp đi sinh mạng của 460 người.

Thiệt hại hơn 55 triệu USD

Trong khi đó, chính quyền và người dân ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đang phải gồng mình chống bão Kalmaegi khi đã có 8 người thiệt mạng và 2 người mất tích. Tân Hoa Xã đưa tin hơn 500 nhân viên cứu hộ đã được triển khai, cứu được 396 học sinh và giáo viên bị mắc kẹt tại trường trung học ở thị trấn Babu. Mưa lớn từ ngày 17-9 đến nay đã gây lụt lội tại 53 thành phố và huyện tại tỉnh Vân Nam, khiến hơn 390.000 người bị ảnh hưởng, gây thiệt hại kinh tế ước tính 343 triệu nhân dân tệ (55,86 triệu USD).

Xét trên quy mô cả nước Trung Quốc, bão Kalmaegi, cơn bão thứ 15 tấn công Trung Quốc trong năm nay, đã làm ảnh hưởng tới 5,97 triệu người tại các khu vực miền Nam, gồm đảo Hải Nam, tỉnh Quảng Đông và tỉnh Quảng Tây.

Chính phủ Trung Quốc đã chỉ đạo các cơ quan khí tượng ở vùng bị ảnh hưởng bởi bão Kalmaegi phải theo dõi sát sao những diễn biến của bão, cung cấp thông tin nhanh, đầy đủ để chính quyền địa phương và trung ương có thể khẩn trương đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời. Trong khi đó, các cơ quan chức năng địa phương phải chuẩn bị đối phó với nguy cơ về sạt, lở đất do mưa lũ gây ra. Đây là một trong những “thủ phạm” cướp đi không ít sinh mạng người dân.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục