Kết nối ước mơ

Kết nối ước mơ

Hè năm 2007, khi vừa tốt nghiệp phổ thông tại một trường học ở California (Mỹ), Matt Severson cùng mẹ du lịch đến Tanzania, phía Đông châu Phi. Tại đây, Matt đã gặp và quen John Medo, cậu bé 14 tuổi nhưng chỉ vừa học xong tiểu học. Bố mẹ John thất học từ nhỏ, mọi nguồn thu nhập cho 7 miệng ăn của gia đình gồm bố mẹ và 5 anh em John đến từ những luống rau sau nhà và công việc thời vụ thất thường. Gia đình quá khó khăn nên anh chị John phải nghỉ học để lao vào kiếm sống, dành dụm tiền cho John và các em nhỏ hơn.

Cơ may đã cho John gặp Matt và chia sẻ mong muốn được học tập, được thoát khỏi khốn khó. Ước mơ trở thành Tổng thống Tanzania của John đã in sâu trong tâm trí Matt và từ lúc ấy, anh nhủ rằng mình phải làm điều gì đó để thay đổi cuộc đời của những học sinh có hoài bão và chí lớn như John. Matt hứa giúp John trang trải học phí những năm sau đó. Anh đã giữ lời và đều đặn mỗi năm gửi tiền giúp John.

Matt Severson (phải) thường đến Tanzania thăm và động viên John Medo.

Matt chia sẻ: “Trẻ em ở khắp nơi trên thế giới đều có những ước mơ cho riêng mình. Nhưng điều kiện mỗi nơi một khác. Có em phải lớn lên, trưởng thành rồi lại bị vòng xoáy đói nghèo bủa vây và không nhớ mình đã đánh rơi dự định, khát khao về một tương lai tươi sáng hơn từ lúc nào”.

Năm 2010, School Fund (SF) ra đời, là dự án mà Matt đã ấp ủ kể từ lần đầu gặp John. John may mắn là học sinh đầu tiên được giới thiệu lên SF. Hiện John đã hoàn thành bậc học phổ thông và chuẩn bị bước vào đại học với số tiền tích góp được từ lòng hảo tâm của nhiều người thông qua SF. Đến nay, SF đã giúp được 865 học sinh từ 15 quốc gia và bảo đảm chi phí cho thời lượng được học tập tương ứng với 1.550 năm. Chỉ riêng năm 2013, 500 em đã được SF hỗ trợ.

Dù chỉ mới được sáng lập và hoạt động trong 4 năm nhưng tốc độ mở rộng SF khá nhanh với ước tính tăng trung bình mỗi năm 50%. Khu vực mà SF ưu tiên phát triển là châu Phi, nơi học phí ở các trường công lập khoảng 100-300 USD, quá cao so với người dân mà mức sống mỗi ngày chưa đến 2 USD. SF khuyến khích mỗi thành viên ủng hộ trung bình mỗi tuần 4 USD. Như vậy, mỗi năm, một thành viên có thể dành dụm được 208 USD cho mỗi học sinh.

Quy trình minh bạch và công khai của SF khiến dự án này ngày càng có uy tín. Các tổ chức phi lợi nhuận sẽ chọn và giới thiệu những em học sinh cần được hỗ trợ. Hồ sơ cá nhân của mỗi em được cập nhật trên trang web của SF. Sau đó, các thành viên là những nhà tài trợ cá nhân sẽ liên hệ trực tiếp với các em qua diễn đàn của SF để chuyển 100% tiền tài trợ.

Hiện tại, có rất nhiều hình thức để cộng đồng cùng chia sẻ với những số phận khó khăn. Trên tất cả, hỗ trợ giáo dục là hình thức được đánh giá thiết thực nhất hiện nay. Lợi ích của giáo dục khó có thể đong đếm hết vì nó là phương tiện giúp các em trang bị kiến thức đầy đủ, nâng cao kỹ năng để kiếm được việc làm thu nhập cao, từ đó cải thiện được đời sống, nhất là về sức khỏe. Giáo dục càng phổ biến và công bằng thì bất bình đẳng trong xã hội càng rút ngắn.

NHƯ QUỲNH

Tin cùng chuyên mục