Bùng phát bạo lực ở Ai Cập

Ngày 25-1, Thủ tướng Ai Cập Ibrahim Mahlab đã ban hành quyết định kéo dài thêm 3 tháng lệnh giới nghiêm tại các khu vực ở Bắc Sinai nhằm đảm bảo an ninh.

(SGGPO).- Ngày 25-1, Thủ tướng Ai Cập Ibrahim Mahlab đã ban hành quyết định kéo dài thêm 3 tháng lệnh giới nghiêm tại các khu vực ở Bắc Sinai nhằm đảm bảo an ninh.

Lệnh giới nghiêm này đã được áp dụng từ ngày 25-10-2014, một ngày sau khi 31 binh sĩ quân đội bị thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe tại khu vực nhiều bất ổn trên bán đảo Sinai.

Cùng ngày, ít nhất 14 người biểu tình và 1 cảnh sát đã thiệt mạng trong làn sóng bạo loạn ở Ai Cập khi quốc gia Bắc Phi này đánh dấu dịp kỷ niệm lần thứ 4 cuộc nổi dậy.

Một quan chức Bộ Y tế Ai Cập cho biết 13 người biểu tình ủng hộ lực lượng Hồi giáo đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ ở các khu vực Matareya, Ain Shams và Haram ở phía Bắc thủ đô Cairo, trong khi 1 người khác thiệt mạng ở thành phố Alexandria bên bờ Địa Trung Hải.

Trong khi đó, ở trung tâm Cairo, cảnh sát đã bắn đạn súng ngắn và hơi cay nhằm giải tán hàng trăm người biểu tình tìm cách tuần hành ở khu vực Quảng trường Tahrir lịch sử, nơi khởi nguồn cho cuộc nổi dậy hồi đầu năm 2011 lật đổ chế độ độc tài Hosni Mubarak.

Vài giờ trước đó, có 2 người do bất cẩn đã tự làm nổ tung thân mình khi tìm cách phá hoại một trạm điện ở khu vực Nile Delta, trong khi một cảnh sát bị thương trong một vụ nổ bom nhỏ ở thủ đô Cairo.

         Chi Hạnh 

Tin cùng chuyên mục