Nga, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách tránh đối đầu

Với việc các chiến đấu cơ Nga, Mỹ và liên quân đang quần thảo trên bầu trời Syria, khả năng đối đầu giữa lực lượng không quân các nước là rất lớn. Ngày 7-10, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Mátxcơva đồng ý trên nguyên tắc với những đề xuất của Mỹ trong việc cùng điều phối các chiến dịch không kích tại Syria cũng như sẵn sàng đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm “tránh những sự hiểu lầm không đáng có”. Có khả năng phối hợp
Nga, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách tránh đối đầu

Với việc các chiến đấu cơ Nga, Mỹ và liên quân đang quần thảo trên bầu trời Syria, khả năng đối đầu giữa lực lượng không quân các nước là rất lớn. Ngày 7-10, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Mátxcơva đồng ý trên nguyên tắc với những đề xuất của Mỹ trong việc cùng điều phối các chiến dịch không kích tại Syria cũng như sẵn sàng đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm “tránh những sự hiểu lầm không đáng có”.

Có khả năng phối hợp

Ngày 7-10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, Nga có khả năng thực thi các đề xuất của Mỹ nhằm phối hợp hoạt động không kích của Nga ở Syria với liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu. Nga cũng nhất trí trên nguyên tắc với đề xuất của Mỹ liên quan tới công tác điều phối các chuyến bay quân sự ở Syria nhằm tránh nguy cơ xung đột giữa 2 nước.

Hãng tin Sputniknews dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định, Nga sẵn sàng chia sẻ thông tin về các vị trí và hoạt động của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với liên quân này, đồng thời yêu cầu Mỹ chia sẻ các thông tin tình báo về các cứ điểm của IS.

Tuy nhiên, hiện Mỹ vẫn thể hiện rõ quan điểm rằng, sẽ không hợp tác  và chia sẻ thông tin với Nga nếu Mátxcơva còn tiếp tục ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại vị. Tuần trước, các quan chức Mỹ và Nga đã tổ chức một số cuộc thảo luận theo yêu cầu của Nga về việc đề ra các biện pháp nhằm tránh những rủi ro, do đó các máy bay chiến đấu hoạt động ở Syria sẽ không xuất hiện ở một khu vực trong cùng thời điểm. Thế nhưng, cả 2 bên đều không đạt được một thỏa thuận chung.  Dù vậy, 2 nước vẫn cởi mở trong việc thống nhất các quy định hoạt động giữa 2 lực lượng không quân ở Syria nhằm đảm bảo an toàn và tránh xảy ra xung đột.

Máy bay Nga tham gia không kích IS tại Syria

Trước đó, ngày 6-10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất với Nga rằng 2 nước này cần xem xét thành lập một nhóm công tác chung để phối hợp hành động liên quan tới các cuộc không kích của Nga nhằm vào phiến quân IS tại Syria. Động thái mới này của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau khi Nga thừa nhận 2 máy bay quân sự của nước này đã vô tình bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần trước do điều kiện thời tiết xấu.

Đều nhắm tới giải pháp chính trị 

Ngày 7-10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, ngoài lực lượng không quân, các tàu thuộc Hạm đội Caspi thuộc Hải quân Nga đã tham gia chiến dịch chống IS ở Syria. Ông Shoigu thông báo các hoạt động tình báo đa dạng đã phát hiện một lượng lớn các mục tiêu khác nhau của IS như các điểm chỉ huy, kho đạn, trang thiết bị quân sự, trại huấn luyện chiến binh, để tấn công chúng. Lực lượng IS đã phải vội vã vận chuyển thiết bị và vũ khí vào các khu dân cư, giấu phương tiện kỹ thuật trong nhà thờ Hồi giáo, lợi dụng những nơi máy bay ném bom Nga không tấn công. Hiện các tay súng IS đang ẩn náu ở nơi có dân thường, sử dụng họ làm lá chắn sống. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đánh giá cao những kết quả ban đầu của chiến dịch không kích IS mà lực lượng Không quân Nga tiến hành tại Syria trong tuần nay theo đề nghị của Tổng thống nước này Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, Nga khẳng định mọi hành động của Nga ở Syria đều nhằm hướng tới giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này, đồng thời nhấn mạnh rằng chắc chắn đó không chỉ là mục tiêu của cộng đồng quốc tế mà còn của cả ban lãnh đạo Syria.

 Ngày 7-10, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng thuộc Quốc hội Iraq Hakim al-Zamili, cho biết Baghdad có thể sẽ sớm đề nghị Nga triển khai không kích các mục tiêu của IS trên lãnh thổ quốc gia Vùng Vịnh này, đồng thời bày tỏ mong muốn Mátxcơva đóng vai trò lớn hơn trong cuộc chiến chống lực lượng cực đoan nói trên. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào những thành quả của chiến dịch của quân đội Nga không kích IS tại Syria. Cuối tháng 9 vừa qua, Iraq đã ký một thỏa thuận với Nga, Iran và Syria thành lập trung tâm an ninh và tình báo tại Baghdad để đối phó với những mối đe dọa ngày càng gia tăng từ IS trong khu vực, vì theo ông  Hakim al-Zamili, trong thời gian qua các đợt không kích của liên quân do Mỹ cầm đầu đã không mang lại hiệu quả.

HẠNH CHI (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục