Tổng thống Nga ký lệnh cấm vận trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

* Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chuyển giao thi thể phi công Su-24 cho Nga
Tổng thống Nga ký lệnh cấm vận trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

* Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chuyển giao thi thể phi công Su-24 cho Nga

Nga đã công bố sắc lệnh áp đặt cấm vận với hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn hạ một máy bay phản lực của Nga trên biên giới Syria.

Theo BBC, sắc lệnh áp đặt cấm vận được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ban hành ngày 28-11 bao gồm ngưng nhập khẩu hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng hoạt động các công ty Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga và không cho phép các công dân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho các công ty Nga. Nghị định cũng kêu gọi chấm dứt các chuyến bay thuê giữa hai quốc gia.

Nông sản Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu vào Nga bắt đầu bị cấm nhập khẩu

Cho đến nay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn từ chối xin lỗi Nga vụ việc nói trên theo yêu cầu của Nga. Trước đó ông còn cho rằng Nga đang “chơi với lửa” trong chiến dịch không kích tại Syria. Nhưng ngày 28-11 lại nói rằng “rất buồn” khi bắn rơi máy bay của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có mối quan hệ kinh tế rất quan trọng. Nga là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 3 triệu khách du lịch Nga đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ năm 2014.  Người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin, ông Dmitry Peskov cho biết, hiện có gần 90.000 công dân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại Nga. Nếu tính luôn cả các thành viên gia đình đi theo đến Nga, con số này tăng lên đến 200.000 người.

Sắc lệnh cấm vận cũng thúc giục các nhà khai thác tour du lịch của Nga kiềm chế các gói bán tour đi Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cảnh báo công dân của mình không đến Nga khi chưa  thật cần thiết và chờ đợi cho đến khi tình hình trở lại bình thường.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga cho biết khoảng 15% sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ đã không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Nga. Một số hàng nhập khẩu đã bị chặn lại và xe tải bị mắc kẹt xếp hàng dài tại biên giới.

Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu thực phẩm và nông sản có giá trị hơn 1 tỷ EURO sang Nga từ đầu năm tới nay và Nga cho biết 20% lượng rau quả nhập khẩu của nước này được nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ. Theo cơ quan Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, xuất khẩu các mặt hàng da, dệt may và quần áo sang Nga trị giá hơn 1,52 tỷ EURO năm 2014.

* Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chuyển giao thi thể phi công Su-24 cho Nga
 
 Theo CNN, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã nhận được thi thể của phi công Nga thiệt mạng khi máy bay Su-24 bị bắn rơi tại biên giới Syria và chuyển giao cho Nga. Theo hãng tin Nga Sputnik, linh cữu phi công Su-24 đã được đưa từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria về thủ đô Ankara sau đó chuyển ra sân bay để chở về Nga với sự chứng kiến của Đại sứ và tùy viên quân sự Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Phi công còn lại sống sót đã được cứu thoát khỏi khu vực của phiến quân ở Syria trong một chiến dịch do đặc nhiệm Nga tiến hành ngay sau đó.
 
 Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sẽ tận dụng Hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu tại Paris để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm làm dịu căng thẳng trong quan hệ hai nước sau vụ việc nói trên.

KHÁNH MINH 

Tin cùng chuyên mục