Vĩnh biệt một người bạn lớn của Việt Nam

Vĩnh biệt một người bạn lớn của Việt Nam

Trang tin East London News dẫn thông báo ngày 29-11 của Cảnh sát London (Anh) cho biết, ông Len Aldis, Tổng thư ký Hội Hữu nghị Anh - Việt, đã qua đời tại nhà riêng ở London vào ngày 28-11.

Ông Len Aldis là một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng, đấu tranh cho hòa bình và quyền lợi của người hưu trí. Đối với Việt Nam, ông là người bạn lớn, luôn dành nhiều tình cảm cho mảnh đất mà ông yêu mến. Năm 1989, lần đầu tiên đến Việt Nam, ông đã chứng kiến nỗi bất hạnh của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin (CĐDC). Năm 1992, ông cùng những người bạn Anh yêu mến Việt Nam thành lập Hội Hữu nghị Anh - Việt và ông giữ vai trò Tổng thư ký. Từ đó đến nay, Hội Anh - Việt đã tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo và phát triển, giúp đỡ các nạn nhân chiến tranh ở các tỉnh Quảng Trị, Thanh Hóa, Hà Tây…

Ông Len Aldis với các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Ông Len Aldis đã từng viết thư, gửi đơn kiến nghị đến cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan, cựu Tổng thống Mỹ Bush, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Quốc hội Mỹ, Công ty Monsanto, các công ty hóa chất của Mỹ, tòa án Mỹ, kêu gọi trách nhiệm đối với nạn nhân CĐDC Việt Nam.

Trong hành trình đấu tranh tìm công lý cho nạn nhân CĐDC của Việt Nam, ông Len Aldis còn được biết đến qua sáng kiến ký tên đòi công lý Petitiononline. Ông Len Aldis đã được Nhà nước Việt Nam tặng thưởng Huân chương Hữu nghị, UBND TPHCM trao tặng Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh.

Văn Đỗ

Tin cùng chuyên mục