Tổng thống Mỹ phủ quyết dự luật đường ống dẫn dầu 8 tỷ USD

Tổng thống Mỹ phủ quyết dự luật đường ống dẫn dầu 8 tỷ USD

(SGGPO).- Guardian ngày 25-2 đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức phủ quyết dự luật xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada tới các nhà máy lọc dầu ở các bang miền Nam nước Mỹ.

Đây là lần thứ 3 ông Obama sử dụng quyền lực hiến định để bác bỏ các văn bản pháp luật đã được lưỡng viện Quốc hội thông qua. Sau khi ông Obama phủ quyết dự luật trên, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ “chiến đấu” tới cùng, dùng biện pháp phủ quyết lại để đưa dự luật này trở lại chương trình nghị sự của Chính phủ Mỹ.

Một đường ống dẫn dầu tại Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ dự luật của Quốc hội do Đảng Cộng hòa nắm quyền lãnh đạo cả Thượng viện lẫn Hạ viện sau cuộc bầu cử cơ quan lập pháp giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phe Cộng hòa khó có thể vận động thêm được 4 phiếu tại Thượng viện và 11 phiếu tại Hạ viện để đủ 2/3 số phiếu ủng hộ bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Obama.

Dự luật Keystone XL do tập đoàn TransCanada Corp của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với vốn đầu tư 8 tỷ USD. Với tổng chiều dài 3.462km chạy qua 6 bang của nước Mỹ, tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo 2 giai đoạn, khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu của Canada cung cấp cho các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ. Các nhóm hoạt động về môi trường ở cả Mỹ và Canada phản đối vì lo ngại dự án này sẽ phá hủy môi trường và hệ sinh thái những nơi nó chạy qua. Dự án Keystone XL được các nhà lập pháp của phe Cộng hòa coi là ưu tiên hàng đầu khi đảng này nắm quyền lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội.

HOÀNG THANH 
 

>>Quốc hội Mỹ thông qua dự luật Keystone XL

Tin cùng chuyên mục