Mỹ có thể mở lại đại sứ quán tại Cuba trước tháng 4

* EU và Cuba nối lại đối thoại vào tuần tới

* EU và Cuba nối lại đối thoại vào tuần tới


(SGGPO).- Ngày 28-2, cả Mỹ và Cuba đều hai lòng với kết quả vòng đàm phán thứ hai về bình thường hóa quan hệ song phương sau 54 năm gián đoạn, tiếp sau vòng đàm phán thứ nhất diễn ra cuối tháng 1 vừa qua ở La Habana (Cuba).

Theo phóng viên tại vòng đàm phán thứ hai kéo dài 6 giờ đồng hồ này, hai bên đã đi sâu thảo luận những trở ngại chính trên con đường khôi phục quan hệ song phương đầy đủ, trong đó trọng tâm là việc mở các đại sứ quán tại mỗi nước và việc Washington đưa Cuba ra khỏi cái gọi là “danh sách các nước bảo trợ khủng bố”.

Theo Trưởng đoàn đàm phán Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson, hai bên đã thảo luận thẳng thắn về một loạt vấn đề, như nhân quyền, mở các đại sứ quán, hoạt động ngân hàng và mở rộng quyền đi lại của các nhà ngoại giao. Bà khẳng định những tiến triển đầy lạc quan của cuộc đàm phán khiến bà tin tưởng mạnh mẽ rằng Mỹ và Cuba có thể mở các đại sứ quán chính thức tại thủ đô mỗi nước trước khi diễn ra Hội nghị Cấp cao các nhà lãnh đạo châu Mỹ vào tháng 4 tới tại Panama, nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro có thể gặp nhau lần đầu tiên kể từ sau tuyên bố lịch sử bình thường hóa quan hệ ngày 17-12-2014.

Về phía mình, Trưởng đoàn đàm phán Cuba Josefina Vidal tuyên bố tại cuộc họp báo rằng hai bên đã đạt được “tiến triển tốt đẹp”. Hai bên cũng nhất trí sẽ khởi động một loạt cuộc gặp cấp thấp hơn để thảo luận những vấn đề cụ thể cần phải giải quyết. Tuần tới, các quan chức Cuba sẽ trở lại Washington để đàm phán về những quy định quản lý hàng không dân dụng, lĩnh vực được cho là sẽ gia tăng mạnh mẽ một khi quan hệ ngoại giao chính thức được nối lại. Hai bên cũng sẽ xúc tiến thảo luận vấn đề buôn người và nhân quyền. Ngoài ra, một phái đoàn quan chức Mỹ sẽ đến Cuba vào cuối tháng 3 tới để thăm dò khả năng các doanh nghiệp Mỹ giúp Cuba xây dựng cơ sở hạ tầng ngành viễn thông.

* Cũng trong ngày 27-2, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Liên minh châu Âu (EU) giấu tên cho biết Cuba và EU sẽ tiến hành đối thoại lần 3 tại La Habana vào ngày 4 và 5-3 tới, với mục đích tăng cường trao đổi thương mại, đầu tư và tham vấn chính trị. Quan chức trên cũng cho biết đối thoại EU – Cuba là hoàn toàn độc lập với đàm phán tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa La Habana và Washington. EU và Cuba bắt đầu tiến hành đối thoại nhằm xác lập khuôn khổ quan hệ chính thức từ tháng 4-2014. Trước đó vào năm 2008, EU đã xóa bỏ các trừng phạt ngoại giao đối với quốc đảo Caribe này và hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Cuba.


        Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục