Lần đầu tiên Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình bị giáng chức

Trong một quyết định chưa từng có tiền lệ, Ủy ban giải Nobel hòa bình Na Uy vừa thông báo chấm dứt vai trò Chủ tịch của ông Thorbjoern Jagland song vẫn để ông tiếp tục làm thành viên ủy ban này.
Lần đầu tiên Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình bị giáng chức

(SGGPO).- Trong một quyết định chưa từng có tiền lệ, Ủy ban giải Nobel hòa bình Na Uy vừa thông báo chấm dứt vai trò Chủ tịch của ông Thorbjoern Jagland song vẫn để ông tiếp tục làm thành viên ủy ban này.

Lần đầu tiên Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình bị giáng chức ảnh 1

Ông Thorbjoern Jagland

Thông báo của Ủy ban trên nói rõ sau 6 năm giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình, ông Jagland sẽ được thay thế bằng cấp phó là ông Kaci Kullman Five, nhưng không giải thích lý do. Ông Kullman Five cho biết đã có có sự nhất trí cao trong Ủy ban rằng ông Jagland "là một Chủ tịch tốt trong 6 năm".

Ông Jagland từng bị chỉ trích dữ dội sau quyết định trao giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2009 khi ông Obama mới lên cầm quyền chưa đầy 9 tháng và thời điểm đó, Mỹ cũng đang tiến hành hai cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq.

Trước đây, chưa một chủ tịch nào của Ủy ban Nobel hòa bình bị giáng chức kể từ khi giải thưởng này được thành lâp vào năm 1901.

Trần Vũ

Tin cùng chuyên mục