Các nước thành viên EU tự quyết định về thức ăn chăn nuôi biến đổi gien

Các nước thành viên EU tự quyết định về thức ăn chăn nuôi biến đổi gien

(SGGPO).- Liên minh châu Âu (EU), ngày 22-4, công bố kế hoạch cho phép 28 nước thành viên EU tự quyết định nhập khẩu thực phẩm và thức ăn chăn nuôi biến đổi gien. Hồi đầu năm, Nghị viện châu Âu (EP) cũng đã thông qua quyết định tương tự, cho phép các nước thành viên quyền quyết định có nuôi trồng cây biến đổi gien (GMO) hay không.

Như vậy, sau nhiều năm tranh cãi, những nước phản đối GMO giờ đây có thể viện dẫn các lý do ngoài sức khỏe và an toàn (như tác động đối với xã hội hoặc môi trường) để cấm nhập loại thực phẩm này. Những nước từng và muốn nuôi trồng nhiều GMO hơn như Tây Ban Nha sẽ không bị những nước phản đối như Pháp cản trở.

Tuy nhiên, kế hoạch mới của EU ngay lập tức bị các nhóm môi trường phản đối vì cho rằng sẽ tạo cơ hội để các loại cây GMO vào EU qua cửa sau theo lệnh của các tập đoàn thực phẩm nông nghiệp Mỹ, đúng vào lúc EU đang đàm phán với Mỹ về một Hiệp định tự do thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương. Tổ chức vận động hành lang nông nghiệp hàng đầu Copa-Cogeca tỏ ý lo ngại kế hoạch này sẽ đe dọa nghiêm trong thị trường thực phẩm, thức ăn gia súc khiến nhiều người mất việc làm và dẫn đến đầu tư ít hơn cho dây chuyền sản xuất thực phẩm nông nghiệp trong EU. 

         Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục