Động đất mạnh ở Chile, ban bố cảnh báo sóng thần

Động đất mạnh ở Chile, ban bố cảnh báo sóng thần

(SGGPO).- Sáng nay 17-9 (theo giờ Việt Nam) đã xảy ra trận động đất mạnh 8,3 độ Richter làm rung chuyển khu vực cách thành phố Illapel, miền Trung Chile, 71km về phía Tây Tây Bắc; và cách thủ đô Santiago 228km về hướng Bắc.

Theo Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ (USGS), tâm của trận động đất nằm ở độ sâu 8km, ban đầu được xác định ở 31,5° vĩ Nam và 71,9° kinh Tây. Báo cáo ban đầu cho biết có 3 người thiệt mạng (gồm 2 phụ nữ từ 20-30 tuổi và một cụ ông 80 tuổi) và khoảng 10 người bị thương. Người dân thủ đô Santiago hoảng loạn chạy ra đường phố sau khi cảm thấy dư chấn từ trận động đất.

Người dân thủ đô Santiago chạy ra khỏi nhà do sợ động đất

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) ở Hawaii đã ngay lập tức ban bố cảnh báo sóng thần trên khu vực trải dài tới Peru, trong khi người dân các vùng duyên hải được lệnh sơ tán khẩn cấp.

Theo PTWC, sóng thần cao tới 3m có thể sẽ ập vào bờ biển Polynesia của Pháp sau trận động đất trên. PTWC cũng đã phát đi cảnh báo sóng thần cao từ 0,3m tới 1m ở Nhật Bản, Nam Cực và trên hầu khắp Thái Bình Dương, trong đó có New Zealand, Fiji, Tonga, Vanuatu và quần đảo Solomon.

Cảnh báo sóng thần có thể lan đến Nhật Bản

CHI HẠNH 

Tin cùng chuyên mục