Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Trung Quốc diễn ra vào tháng 10

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Trung Quốc diễn ra vào tháng 10

(SGGPO).- Reuters ngày 25-9 đưa tin, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết Bộ Quốc phòng Trung Quốc tổ chức hội nghị không chính thức giữa các bộ trưởng quốc phòng của Trung Quốc và của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Bắc Kinh trong 2 ngày 15 đến 16-10 tới.

Hình ảnh do CSIS công bố cho thấy hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại bãi đá Vành Khăn

Theo ông Ngô Khiêm, mục đích của sự kiện này là nhằm tăng cường lòng tin và hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực quốc phòng xây dựng cộng đồng chung Trung Quốc - ASEAN.  Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn dự kiến tiến hành thảo luận sâu với các sĩ quan quốc phòng của các nước thành viên ASEAN cũng như các đại biểu của Ban thư ký ASEAN.

Tuyên bố trên được đưa ra trong thời điểm Bắc Kinh đang bị nhiều sự chỉ trích sau khi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố hình ảnh cho thấy nước này xúc tiến xây dựng trái phép đường băng thứ 3 tại bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Khi được hỏi về thông tin này, ông Ngô Khiêm đã từ chối bình luận và trả lời.

Những động thái mới của Trung Quốc tại biển Đông được Bắc Kinh thực hiện trước thềm chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Giới chức Mỹ bày tỏ lo lắng về những hành động  của Trung Quốc; dự kiến, vấn đề biển Đông sẽ được đưa ra trong chương trình nghị sự giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung.

 HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục