Máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc rơi, phi công thiệt mạng

Máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc rơi, phi công thiệt mạng
Theo SCMP, Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc (CNR) ngày 27-7 cho biết, phi công Zhang Chao, 29 tuổi, đã mất kiểm soát chiếc J-15 trong một cuộc tập trận tại một cơ sở trên đất liền vào ngày 27-4, mô phỏng hạ cánh trên tàu sân bay.
Nguyên nhân được cho là một sự cố với hệ thống điều khiển bay. Sau khi cố cứu máy bay không thành, Zhang đã nhảy dù khẩn cấp và chết do bị thương khi tiếp đất.
Máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc rơi, phi công thiệt mạng ảnh 1

Một máy bay chiến đấu J-15 hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh: THX

Chuyên gia quân sự Antony Wong Dong ở Macau nói với SCMP, tai nạn nghiêm trọng này cho thấy J-15 không đạt tiêu chuẩn cao cho tàu sân bay và đó là thất vọng lớn cho Hải quân Trung Quốc. Hồi tháng 1, tạp chí Canada Kanwa Defence Review cho biết, chương trình phát triển J-15 chưa đáp ứng yêu cầu của Hải quân Trung Quốc, khi có chưa đến 10 chiếc J-15 được nhà sản xuất Shenyang Aircraft Corporation cung cấp từ năm 2012 đến 2015.

Theo SCMP, một số quan sát viên quân sự cho rằng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể xem xét lại cam kết với J-15, nhưng theo Wong, quân đội Trung Quốc sẽ không từ bỏ kế hoạch mà buộc phải tiếp tục xây dựng J-15 vì không có mẫu thay thế.
Ngày 27-8-2014, một chiếc J-15 gặp nạn khi bay thử nghiệm làm cả 2 phi công thiệt mạng.
THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục