Ngoại trưởng Nhật - Trung - Hàn đàm phán giảm căng thẳng

Ngày 23-8, các ngoại trưởng Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc bắt đầu 2 ngày đàm phán tại thủ đô Tokyo trong bối cảnh có những bất đồng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ, hệ thống đánh chặn tên lửa của Mỹ và vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị và Hàn Quốc Yun Byung-Se đã cùng ăn tối tại một khách sạn trước khi tiến hành các cuộc đàm phán chính thức vào ngày 24-8. Ba ngoại trưởng đã bắt tay trước ống kính máy quay trước khi dùng bữa. 

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ngoại trưởng 3 nước láng giềng Đông Bắc Á kể từ tháng 3-2015 và là cuộc gặp lần thứ 8 kể từ khi ra đời cơ chế ba bên này. Đây cũng là lần đầu tiên hội nghị ngoại trưởng ba bên diễn ra tại Tokyo trong vòng 5 năm qua. Cuộc gặp suýt bị hủy bỏ vì căng thẳng leo thang giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa 2 nước. Trong khi đó, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang tranh cãi về kế hoạch Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Quan hệ Tokyo - Seoul cũng chứng kiến căng thẳng liên quan đến quần đảo tranh chấp Takeshima/ Dokdo. Theo kế hoạch, các ngoại trưởng sẽ thảo luận cách thức duy trì hợp tác ba bên và thúc đẩy tiến trình hội nhập khu vực Đông Á.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục