Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TPHCM

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh

Ngày 5-1, tại Hội trường Thành phố đã diễn ra Hội nghị sơ kết cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (NVNƯTDHVN) do Ban chỉ đạo cuộc vận động NVNƯTDHVN TPHCM tổ chức. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động NVNƯTDHVN; Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng đại diện các sở, ngành và doanh nghiệp.

Sẽ đưa cuộc vận động vào trường học

Chương trình “Người Việt hàng Việt” gắn liền với chương trình bình ổn thị trường vì hàng hóa bình ổn đều là hàng Việt. Do đó, UBND TP cần có giải pháp đồng bộ để triển khai 2 chương trình phát huy hiệu quả, góp phần  chuyển đổi nhận thức của các DN trong việc hoạch định  kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan quản lý cần thực hiện tốt quy định về việc mua sắm chi tiêu công, các cơ quan đoàn thể tham gia vừa là người tiêu dùng, vừa là người vận động sẽ tạo sức lan tỏa nhanh, sâu rộng trong cộng đồng ý thức dùng hàng Việt

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà

Theo nhận định của Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM Dương Quan Hà, cuộc vận động NVNƯTDHVN trong năm qua tiếp tục thực hiện với tinh thần năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị của TP.

Các cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn thể từ TP đến cơ sở tiếp tục cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch đề ra vào từng cơ quan, đơn vị, địa phương; công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ với nhiều hình thức, nội dung phong phú đa dạng.

Kênh truyền hình HTV Co.op được phát sóng, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt đến người tiêu dùng, giải báo chí NVNƯTDHVN đã được phát động thu hút sự chú ý, tham gia nhiệt tình của các phóng viên.

Chọn mua bánh do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất tại siêu thị. Ảnh: THANH TÂM
Chọn mua bánh do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất tại siêu thị. Ảnh: THANH TÂM

Cuộc vận động được triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức tổng hợp đã giúp các doanh nghiệp nhận thức đúng đắn chủ trương của Đảng, xem đây là cơ hội vàng nên đã chú trọng công tác đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm với giá cả phù hợp, từng bước chiếm lĩnh thị trường. Người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn trong việc lựa chọn sản phẩm là hàng nội địa. Việc sắm tài sản công được thực hiện theo hướng ưu tiên dùng hàng Việt. Tỷ lệ bày bán và tiêu thụ hàng nội địa tại các chợ truyền thống và các siêu thị ngày càng tăng.

Bên cạnh những mặt mạnh, cuộc vận động cũng bộc lộ những hạn chế, đó là các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn nên chưa có điều kiện mở rộng, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm nội địa. Do giá cả biến động dẫn đến thói quen trong việc tiêu dùng hàng giá rẻ nên tạo điều kiện cho hàng nhái, hàng giả vẫn còn chỗ đứng.

Hội nghị đã đề ra phương hướng thực hiện cuộc vận động trong năm 2012, trong đó tập trung vào 4 nội dung chính.

1- Về công tác tuyên truyền cuộc vận động và quảng bá hàng Việt, tiếp tục cổ động, tuyên truyền cuộc vận động bằng các hình thức biểu diễn các tiểu phẩm vui, các bài hát cổ vũ hàng Việt… Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì việc biên soạn tài liệu ngắn gọn phát đến trường học, gia đình.

2- Tập trung thực hiện tốt, có hiệu quả 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong chương trình hành động của UBND TP. Nghiên cứu tìm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá thương hiệu để mở rộng thị trường, tăng cường công tác chống hàng gian, hàng giả.

3- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa sự tham gia cuộc vận động đối với ban quản lý các chợ, các tiểu thương. Đẩy mạnh việc đưa hàng Việt vào các chợ truyền thống, gắn với phong trào “Xây dựng chợ văn minh”, “Người kinh doanh mới”.

4- Tăng cường việc lãnh đạo, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, các ban ngành, mặt trận đoàn thể với cấp dưới về việc thực hiện cuộc vận động. Kịp thời phát hiện để khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt cuộc vận động…

Hướng đến siêu thị hàng Việt

Giải báo chí “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Báo SGGP đoạt giải nhì

(SGGP).- Ngày 5-1, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM đã trao giải báo chí “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho 17 tác phẩm báo chí dự thi, trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba và 11 giải khuyến khích. Tác phẩm “Khẳng định vị thế hàng Việt” của PV Nhật Chinh - Nguyễn Tường Lộc Báo SGGP đã vinh dự đoạt giải nhì cuộc thi.

Sau 5 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 117 bài dự thi của các phóng viên đang công tác tại 21 cơ quan báo chí. Nội dung các bài dự thi nhìn chung đạt chất lượng tốt, phân tích sâu, phản ánh và quảng bá thương hiệu Việt trên các lĩnh vực sản xuất, phân phối và tiêu dùng.

TH.H.

Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op cho biết, số lượng hàng sản xuất trong nước của 5 ngành hàng chủ lực kinh doanh trong hệ thống siêu thị Co.opMart đã chiếm hơn 90%. Hiện Co.opMart đang phấn đấu để hướng đến siêu thị chỉ bán hàng Việt. Năm 2012, Saigon Co.op dự kiến khai trương từ 9 đến 10 siêu thị Co.opMart và mở thêm mô hình kinh doanh mới như chợ hiện đại vừa kết hợp bán buôn với bán lẻ. Cùng với việc mở rộng, Saigon Co.op cũng sẽ tái đầu tư, cải tiến hệ thống Co.opMart, đổi mới không gian mua sắm để tạo sự mới lạ cho khách hàng. Kênh HTV Co.op vừa được phát sóng cũng sẽ được làm mới, kết hợp đẩy mạnh kinh doanh thương mại điện tử nhằm đa dạng hình thức mua sắm.

Ở góc độ của một chợ đầu mối, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức nhìn nhận, hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế tại chợ, trong khi tỷ lệ hàng ngoại nhập, đặc biệt là hàng Trung Quốc giảm mạnh. Theo bà Hà, trước khi Bộ Chính trị phát động cuộc vận động, tỷ lệ hàng ngoại chiếm khoảng 30% trong tổng lượng hàng nhập chợ hàng đêm với khoảng 2.500 - 3.000 tấn thì nay lượng rau Trung Quốc nhập chợ hiện chỉ chiếm 10%-15%. Gần đây, ý thức người tiêu dùng khi sử dụng hàng nội - ngoại đã được nâng lên rõ rệt. Chợ Thủ Đức cũng đã hoàn thành việc đăng ký xây dựng thương hiệu tập thể và thương hiệu chợ Thủ Đức, bước đầu đã có 35 hộ kinh doanh đăng ký thương hiệu Agrothuduc Market. Tiêu chí đưa ra rất cụ thể, sản phẩm được đóng bao bì phải là hàng loại 1. Với cách làm này, nhiều tiểu thương đã rất thành công trong việc cung ứng sản phẩm.


Thúy Hải

Tin cùng chuyên mục