Đà Nẵng

Đề nghị đặc cách con em nạn nhân bão số 1 vào lớp 10

Đề nghị đặc cách con em nạn nhân bão số 1 vào lớp 10

Theo thống kê sơ bộ, hiện trên địa bàn Đà Nẵng có 108 em học sinh các cấp là con em của nạn nhân cơn bão số 1, trong đó có 9 em đang chuẩn bị kỳ thi chuyển cấp (8 em học sinh lớp 9 lên lớp 10 và 1 em học sinh 12). Để hiểu rõ hơn về chủ trương xét đặc cách cho con em nạn nhân bão số 1, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Võ Hồng Tiến – Trưởng phòng Phổ thông trung học, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng.

Đề nghị đặc cách con em nạn nhân bão số 1 vào lớp 10 ảnh 1

Ông Võ Hồng Tiến

- Phóng viên: Đề nghị ông cho biết, với các địa phương bị thiệt hại trong cơn bão số 1, đối tượng nào được xét đặc cách tốt nghiệp (ĐCTN)?

- Ông Võ Hồng Tiến:
Theo Công văn số 4315/BGD-ĐTTrH của Bộ GD-ĐT gửi các Sở GD-ĐT Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định, những đối tượng được xét ĐCTN THPT là “Học sinh có người thân (bố, mẹ, anh chị em ruột, người nuôi dưỡng) bị chết, mất tích hoặc gia đình lâm vào cảnh đặc biệt khó khăn do bão gây ra, có đủ điều kiện dự thi theo quy định của Quy chế thì được công nhận tốt nghiệp THPT đặc cách. Bộ GD-ĐT giao cho GĐ các sở GD-ĐT xem xét từng trường hợp cụ thể để quyết định”.

- Thế đối với những học sinh thuộc diện tốt nghiệp THCS được quy định như thế nào?


-Đối với những học sinh thuộc diện xét TN THCS mà có người thân bị chết, mất tích trong cơn bão vừa qua thì hiển nhiên được xét ĐCTN theo quy định của Bộ GD-ĐT.

- Ngoài điều kiện đối tượng có người thân bị chết hoặc mất tích, để xét ĐCTN cần có những điều kiện nào nữa, thưa ông?


- Theo Công văn 4278/BGD-ĐT-GDTrH, điều kiện được xét ĐCTN là chỉ cần có đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp. Các thủ tục cần thiết để xét ĐCTN là đơn đề nghị của bản thân học sinh và được UBND xã, phường xác nhận hoàn cảnh gia đình do cơn bão gây ra.

- Trong đợt thi TN THPT năm học 2005-2006 lần này, Đà Nẵng có bao nhiêu học sinh được ĐCTN?

- Trong đợt thi TN THPT lần này trên địa bàn Đà Nẵng chỉ có duy nhất em Đỗ Thị Thu Tuyết (học sinh lớp 12/5 Trường THPT Thái Phiên) có bố bị mất tích trong cơn bão số 1. Đối với trường hợp này, chúng tôi cũng đã có công văn hướng dẫn thủ tục cho trường xét ĐCTN.

- Đối với các đối tượng là học sinh sắp thi tuyển vào lớp 10 THPT có người thân bị chết, mất tích có được xét đặc cách vào lớp 10 THPT không, thưa ông?

- Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện thành phố Đà Nẵng có 8 em học sinh gia đình có người thân bị chết, mất tích. Đối với trường hợp xét đặc cách vào lớp 10 PTTH, chúng tôi đang có văn bản trình lên thành phố và Bộ GD-ĐT xin ý kiến để xét đặc cách cho các em. Hiện chúng tôi đang lấy danh sách các học sinh vào lớp 10 có người thân bị mất tích từ các trường để trình lên TP và Bộ GD-ĐT xin ý kiến chỉ đạo.

- Ngoài xét ĐCTN, đề nghị xét đặc cách vào lớp 10, Sở GD-ĐT TP có những cơ chế, chính sách nào khác đối với các học sinh là con em gia đình có người thân bị chết, mất tích?

- Khi tiến hành khảo sát các gia đình có người bị nạn trong cơn bão vừa qua, chúng tôi nhận thấy các ngư phủ bị chết hoặc mất tích đều trẻ tuổi. Số con em của họ ở độ tuổi đi học rất lớn: 108 em.

Để đảm bảo cho các em tiếp tục đến trường, chúng tôi đã làm việc với Hội khuyến học TP cũng như nhiều tổ chức cá nhân tổ chức các chương trình hỗ trợ cho các em. Ngoài ra, năm học 2006 – 2007, Sở sẽ có chủ trương xem xét miễn giảm học phí đối với các em học sinh có người thân bị chết, mất tích trong cơn bão này.

- Xin cảm ơn ông.

NGUYÊN KHÔI thực hiện
 

Tin cùng chuyên mục