Nhiều người tử vong do rét

  • 23.000 gia súc chết rét

Đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 3 tuần qua ở miền Bắc và miền Trung đã khiến số người phải nhập viện tăng mạnh và không ít trường hợp tử vong. Đáng chú ý, nhiều trẻ em và cả người lớn bị bỏng nặng, ngộ độc khí CO2 do sự bất cẩn trong khi đốt than, củi sưởi ấm cho trẻ…

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), những đợt rét đậm, rét hại liên tiếp tăng cường xuống nước ta trong gần tháng qua đã khiến nhiều bệnh viện ở Hà Nội và một số tỉnh thành bị quá tải. Thống kê mới nhất cho thấy, số bệnh nhân bị mắc các bệnh do rét hại kéo dài gây ra tăng hơn 15% so với bình thường. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết, phần lớn số người nhập viện tăng cao là người già, trẻ em. Trong đó với người già chủ yếu bị các bệnh tim mạch, huyết áp và xương khớp. Còn với trẻ em các bệnh về hô hấp, dị ứng, mề đay, tiêu chảy tăng khá mạnh do thời tiết lạnh giá gây ra.

PGS, TS Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Bỏng trẻ em, Viện Bỏng quốc gia lo ngại, mặc dù vào các đợt rét đậm, rét hại, cơ quan y tế đều khuyến cáo người dân không nên đốt than và củi để sưởi ấm vì rất nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng, nhưng nhiều gia đình vẫn bất cẩn khiến không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn cũng trở thành nạn nhân.

Chỉ trong vòng hơn một tuần qua, Khoa Bỏng trẻ em đã phải tiếp nhận tới 5 cháu bị rơi, ngã vào than, củi đang cháy do người lớn đốt sưởi ấm. Trong số những bệnh nhi bị bỏng nặng, thương tâm nhất là trường hợp bé P.B.N, 30 ngày tuổi, ở Nam Đàn, Nghệ An, nhập viện trong tình trạng bỏng 15% cơ thể, toàn bộ đầu và nửa mặt bên trái, trong đó bỏng sâu độ 3%. Hay như trường hợp bé N.T.T, 1 tuổi, ở Phổ Yên, Thái Nguyên cũng bị bỏng toàn bộ vùng mặt vì ngã vào đống lửa do mẹ đốt để sưởi ấm. Thống kê sơ bộ, đợt rét đậm, rét hại đang hoành hành ở miền Bắc và miền Trung đã làm hơn 10 người tử vong.

* Theo ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, tính tới chiều qua (21-1), đã có 22.912 con trâu bò và ngựa bị chết rét ở miền Bắc và miền Trung. Ông Giao cho biết, tình trạng trâu bò chết đã lan ra 19 địa phương, trong đó có thêm các tỉnh như Phú Thọ, Quảng Trị, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế… Tại tỉnh Lạng Sơn, lượng trâu bò chết đã tăng vọt lên 4.117 con. Đứng thứ hai là Cao Bằng với 3.334 con. Các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Sơn La đều có từ 2.200-3.000 con trâu bò bị chết. Ở một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hà Tĩnh… dê, heo và hươu nuôi cũng chết vì rét.

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hôm qua tâm điểm của không khí lạnh đã đi sâu vào miền Trung. Trong ngày 22-1, các tỉnh ở Nam Trung bộ và Tây Nguyên xuất hiện rét. Từ ngày 24-1, ở miền Bắc lại có thêm không khí lạnh tăng cường.

Trước tình hình trên, lần thứ ba, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, phải ra công điện khẩn gửi các tỉnh từ Thừa Thiên- Huế trở ra Bắc, yêu cầu chính quyền các tỉnh vận động bà con huy động mọi loại vật liệu tại chỗ để che chắn rét cho đàn gia súc, gia cầm, các loại cây trồng.

Bộ NN-PTNT cũng khẳng định, tình hình rét đậm, rét hại có thể kéo dài qua Tết Tân Mão. Do đó, các địa phương cần cử cán bộ xuống tận thôn, bản giúp dân chống rét, tránh tình trạng lơ là, chủ quan.

Kh.Nguyễn - Ph.Hậu

Tin cùng chuyên mục