Nghệ An: 4 xã bị cô lập do sông bị chặn dòng chảy

Ngày 14-5, UBND tỉnh Nghệ An đã chủ trì cuộc họp với UBND huyện Tương Dương, UBND huyện Kỳ Sơn, Công ty Thủy điện Bản Vẽ (thuộc Ban Quản lý thủy điện 2) để tìm giải pháp khắc phục giao thông tuyến đường thủy khu vực lòng hồ thủy điện Bản Vẽ.

(SGGP).- Ngày 14-5, UBND tỉnh Nghệ An đã chủ trì cuộc họp với UBND huyện Tương Dương, UBND huyện Kỳ Sơn, Công ty Thủy điện Bản Vẽ (thuộc Ban Quản lý thủy điện 2) để tìm giải pháp khắc phục giao thông tuyến đường thủy khu vực lòng hồ thủy điện Bản Vẽ.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của mưa lũ, quá trình vận hành của Nhà máy thủy điện Bản Vẽ... khiến mực nước trên sông Nậm Nơn xuống quá thấp đã tạo ra các “hố lắng” đầy bùn, đất đá,... trên các đoạn sông khiến tuyến đường thủy trên sông này bị cản trở nghiêm trọng. Đặc biệt, điểm sông tại Km 54 thuộc khu vực bản Tổm (xã Nhôn Mai) đã bị đất đá, cây cối từ ngọn đồi phía trên sạt xuống chắn ngang dòng chảy cũ, tạo nên một dòng mới nhưng đầy bùn và cây, độ dốc cao,... khiến thuyền bè không thể lưu thông. Chính vì việc này nên gần 10 ngày qua 4 xã phía thượng nguồn sông Nậm Nơn đã bị cô lập với bên ngoài, đó là xã Bắc Lý và Mỹ Lý (huyện Kỳ Sơn), Nhôn Mai và Mai Sơn (huyện Tương Dương).

Tại cuộc họp, các bên liên quan thống nhất trước mắt cử cán bộ chuyên môn lên các điểm bồi lấp để tìm biện pháp xử lý, thực hiện việc khơi thông dòng chảy, về lâu dài xem xét mở tuyến đường bộ lên các xã đang bị cô lập,... Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn kiểm tra tình hình không để người dân bị thiếu đói, các bên liên quan nhanh chóng khắc phục sự cố nhằm sớm ổn định đời sống người dân, đặc biệt đảm bảo cho việc đi lại của học sinh và giáo viên chuẩn bị cho các kỳ thi cuối năm.

D.Cường

Tin cùng chuyên mục