Vụ cầm cố sổ đỏ Di sản Phong Nha-Kẻ Bàng: Giám đốc đã đưa sổ đỏ về địa phương?

Sáng nay 4-4, ông Lương Văn Luyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, ông có thấy ông Lưu Minh Thành đưa 11 tấm bìa màu đỏ về và cho biết đã báo cáo UBND tỉnh cũng như lãnh đạo sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch. Theo ông Luyến, ông Thành nói đó là 11 sổ đỏ của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

(SGGPO).- Sáng nay 4-4, ông Lương Văn Luyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, ông có thấy ông Lưu Minh Thành đưa 11 tấm bìa màu đỏ về và cho biết đã báo cáo UBND tỉnh cũng như lãnh đạo sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch. Theo ông Luyến, ông Thành nói đó là 11 sổ đỏ của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo SGGPO, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết ông Thành có báo cáo là đã thu hồi được sổ đỏ di sản Phong Nha-Kẻ Bàng sau gần hai năm ông Thành giao cho người không có tư cách pháp nhân Nhà nước. Ông Nguyễn Hữu Hoài cũng lưu ý các cơ quan chức năng cần xác định đúng là sổ thật hay không, bởi 11 sổ đỏ này lưu lạc quá lâu, cơ quan Nhà nước không quản lý từ ngày 19-4-2011.

Trong khi đó, một trang báo dẫn lời ông Trương An Ninh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng: “Nếu nói ông Lưu Minh Thành, Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng mang sổ đỏ đi cầm cố thì đúng là nhầm lẫn khái niệm. Phải hiểu thế nào là cầm cố và thế nào là tìm kiếm dự án trong câu chuyện này”. Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo SGGPO, ông Trương An Ninh khẳng định bản thân ông không trả lời như thế và vẫn khẳng định hành vi của ông Lưu Minh Thành là trái nguyên tắc quản lý tài sản Nhà nước. Việc đưa sổ đỏ cho người khác, không báo cáo UBND tỉnh là không chấp nhận được.

Ngày 29-3 ông Lưu Minh Thành đã có báo cáo thừa nhận hành vi sai trái của mình trước UBND tỉnh và để nghị tỉnh chỉ đạo công an điều tra giúp việc thu hồi này. Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng có văn bản yêu cầu ông Thành bàn giao công việc cho một Phó Giám đốc để tiến hành thu hồi 11 sổ đỏ.

Minh Phong

Đã thu hồi 11 sổ đỏ của Di sản vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

(SGGPO).- Sáng 4-4, trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch tổ chức tại Hà Nội, ông Phan Đình Tân, Người phát ngôn của Bộ cho biết 11 sổ đỏ của Di sản vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng đã được thu hồi toàn bộ. Ông Tân cho biết, đây là thông tin do Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Quảng Bình Lương Văn Luyến đã khẳng định vào sáng nay.

Như SGGPO đã thông tin trước đó, ngày 27-3 dư luận Quảng Bình hết sức bất ngờ trước việc ông Lưu Minh Thành, Giám đốc ban quản lý di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng đã cầm cố sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) của di sản này để “chạy” dự án bảo vệ rừng.

Theo ông Lưu Minh Thành, toàn bộ số sổ đỏ trên được giao Công ty TNHH Phát triển lâm nghiệp Việt Nam (Hà Nội), bà Trường là người đại diện công ty. Tờ giấy ký biên nhận 11 sổ đỏ của di sản Phong Nha-Kẻ Bàng không đóng dấu bất cứ cơ quan đơn vị nào.

Ông Thành cho biết việc giao sổ đỏ này nhằm mục đích kêu gọi dự án bảo vệ rừng, bàn giao sổ đỏ làm tin để mỗi hécta được 25 triệu đồng. Tuy nhiên, sổ đỏ được giao từ ngày 19-4-2011, đến nay không hề có đồng vốn nào được chuyển về.

Cùng với sự vào cuộc của nhiều đơn vị chức năng, hiện 11 sổ đỏ bị sử dụng trái phép đã được thu hồi toàn bộ.

Mai An

Thông tin liên quan

- Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đi tìm lại sổ đỏ

- Người cầm cố sổ đỏ Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng báo cáo với UBND tỉnh Quảng Bình

- Sổ đỏ trong tay công ty Trung Quốc?

- Sai phạm nghiêm trọng

- Cầm cố sổ đỏ Di sản Phong Nha-Kẻ Bàng?

Tin cùng chuyên mục