Thủy điện Đắk Mi 4 phá vỡ cam kết xả nước: Tỉnh bảo dừng, thủy điện cứ chạy

Thủy điện Đắk Mi 4 phá vỡ cam kết xả nước: Tỉnh bảo dừng, thủy điện cứ chạy

Chiều 8-5, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án thủy điện Đắk Mi 4 và Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) bàn việc điều tiết nước thủy điện Đắk Mi 4 phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, cuộc họp cũng chỉ dừng lại ở những lời hứa...

Thượng nguồn sông Vu Gia cạn khô vì thủy điện Đắk Mi 4 chặn nước.

Thượng nguồn sông Vu Gia cạn khô vì thủy điện Đắk Mi 4 chặn nước.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam, qua các cuộc họp giữa Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT), Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) với TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, ngày 8-4, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam có văn bản thông báo cho các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn về kế hoạch xả nước phát điện. Theo đó, Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 dừng vận hành hoàn toàn từ ngày 12-4 đến 14-5 để tích nước phục vụ tưới cho vụ hè thu và cấp nước sinh hoạt cho nhân dân vùng hạ du.

Tuy nhiên, ngày 26-4, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam tiến hành kiểm tra việc vận hành của Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 đã phát hiện nhà máy này vẫn đang hoạt động xả nước phát điện. Đoàn kiểm tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam đã lập biên bản đề nghị Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 dừng phát điện, đồng thời có văn bản gửi Cục Điều tiết điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các đơn vị liên quan chỉ đạo nhà máy này dừng phát điện để tích nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt nhưng nhà máy vẫn hoạt động cho đến cuối ngày 5-5. Theo báo cáo của Nhà máy Thủy điện Đắk Mi 4, từ ngày 12-4 đến 5-5, nhà máy đã xả nước phát điện 16 ngày với tổng số 180 giờ, tiêu hao hết 46,6 triệu m3 nước. Vì vậy, đến nay mực nước của nhà máy chỉ 254,51m, cao hơn mực nước chết 14,51m và thấp hơn mực nước dâng bình thường khoảng 3,5m.

Ngày 8-5, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) và Ban Quản lý dự án thủy điện Đắk Mi 4, nhưng không cho báo giới vào dự.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Quảng Nam, cho biết: Tại cuộc họp, đại diện Thủy điện Đắk Mi 4 cho biết, thời gian qua có mưa nên nhà máy phát điện. Nếu như không xả nước phát điện thì nước sẽ đầy hồ và tràn ở mực nước dâng bình thường. Tại cuộc họp này không đề cập việc Thủy điện Đắk Mi 4 phải dừng hoạt động hay không mà chỉ giao cho thủy điện Đắk Mi 4 tính toán lại nguồn nước, xây dựng kế hoạch điều tiết để làm sao đến 15-5 phải xả đủ nước để sản xuất. Nếu không đủ nước để sản xuất thì thủy điện Đắk Mi 4 phải chịu trách nhiệm trước nhà nước. Và dù thế nào đi nữa phải ưu tiên nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm, hiện nay chưa có quy trình vận hành liên hồ chứa vào mùa khô nên việc điều tiết nước cũng gặp khó khăn. Đến nay vẫn chưa có cơ quan nào quyết định cuối cùng về đề xuất điều tiết nước của Sở NN-PTNT vì Cục Điều tiết điện lực chỉ là cơ quan quản lý nguồn nước mà không có thẩm quyền quyết định điều tiết nước.

Nguồn nước tự nhiên của hệ thống sông Vu Gia và Thu Bồn đáng lẽ hiển nhiên người dân tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng hưởng, trong khi hiện nay khi thiếu nước thì chính quyền phải đi xin nước của thủy điện, còn người dân thì chỉ biết chờ đợi (?!)

Nguyên Khôi

Tin cùng chuyên mục