Quảng Bình: 3 tổ chức quốc tế bảo tồn rừng Động Châu

Ngày 14-8 Chi cục kiểm lâm Quảng Bình cho biết, 3 tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới gồm BirdLife International, IUCN Hà Lan và World Land Trust (Anh) đã khởi động dự án Bảo vệ đa dạng sinh học và tăng cường các dịch vụ sinh thái của rừng Động Châu-Khe Nước Trong tại huyện Lệ Thủy.

(SGGPO).- Ngày 14-8 Chi cục kiểm lâm Quảng Bình cho biết, 3 tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới gồm BirdLife International, IUCN Hà Lan và World Land Trust (Anh) đã khởi động dự án Bảo vệ đa dạng sinh học và tăng cường các dịch vụ sinh thái của rừng Động Châu-Khe Nước Trong tại huyện Lệ Thủy.

Đây là dự án bảo vệ sự đa dạng sinh học kéo dài 30 năm. Trong đó 5 năm đầu tiên của dự án (2014-2019) được tài trợ 1,5 triệu USD.

Dự án này nhằm phát huy hệ sinh thái của khu vực rừng lá rộng thường xanh trên đất thấp độc đáo của khu vực tây nam tỉnh Quảng Bình và tây bắc tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích lõi rừng hơn 20.000ha.

Song song với việc hỗ trợ tăng cường thực thi pháp luật, dự án cũng huy động tài chính quốc tế nhằm hỗ trợ phát triển sinh kế cho cộng đồng người dân sống xung quanh khu vực, thúc đẩy sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và giảm thiểu hiện tượng săn bắn, bẫy bắt động vật hoang dã trong khu vực.

Nghiên cứu bước đầu cho thấy, khu vực rừng phòng hộ Động Châu có giá trị nổi bật về đa dạng sinh học ở Việt Nam và trên thế giới với sự xuất hiện của cả bốn loài thú quý hiếm mới phát hiện gồm: Sao la, Mang lớn, Mang Trường Sơn và Thỏ vằn. Kết quả bẫy ảnh ghi nhận 57 loài động vật hoang dã, bao gồm 31 loài thú, 24 loài chim và 2 loài bò sát; trong đó có 8 loài bị đe dọa và gần bị đe dọa có nguy cơ tuyệt chủng trên toàn cầu.

Minh Phong

Tin cùng chuyên mục