Lập lờ dự án công-tư

Nhiều hộ dân ở cồn Cái Khế (Cần Thơ) đang cùng chung số phận bị quy hoạch treo suốt 35 năm. Giờ đây, khi cồn Cái Khế trở thành “khu đất vàng” của thành phố thì được giao cho tư nhân làm khách sạn 5 sao, trong khi theo quy hoạch cũng như quyết định thu hồi đất trước đây đều khẳng định là xây dựng Nhà khách của UBND TP. Nhiều người dân bức xúc vì không được giải quyết rõ ràng minh bạch.

Nhiều hộ dân ở cồn Cái Khế (Cần Thơ) đang cùng chung số phận bị quy hoạch treo suốt 35 năm. Giờ đây, khi cồn Cái Khế trở thành “khu đất vàng” của thành phố thì được giao cho tư nhân làm khách sạn 5 sao, trong khi theo quy hoạch cũng như quyết định thu hồi đất trước đây đều khẳng định là xây dựng Nhà khách của UBND TP. Nhiều người dân bức xúc vì không được giải quyết rõ ràng minh bạch.

Trong hàng chục đơn kêu cứu của người dân cồn Cái Khế gởi đến cơ quan chức năng và báo chí, trường hợp của ông Ngô Minh Chánh (55 tuổi, tổ 12, khu vực 1, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) rất bức xúc. Ngày 10-4-2014, ông Chánh nhận quyết định cưỡng chế của UBND quận Ninh Kiều về việc thu hồi hơn 2.887m² đất của ông để xây dựng Nhà khách UBND TP Cần Thơ (nay là Trung tâm hội nghị thành phố). Nhưng thực tế phần đất này được xây dựng công trình khách sạn 5 sao Mường Thanh (hơn 11.137m²), do doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư (đợt 1, thuê 50 năm). Nhiều hộ dân cho biết, họ đồng ý với chủ trương của Nhà nước về kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế xã hội. Nhưng nếu thu hồi đất để kinh doanh khách sạn phải bồi thường theo khung giá khác.

Ngày 8-8, ông Ngô Minh Chánh bị cưỡng chế nhà đất để chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục xây dựng công trình khách sạn 5 sao, nhưng những thắc mắc trên không được cấp thẩm quyền trả lời thỏa đáng. Đặc biệt, cấp thẩm quyền căn cứ vào biên bản kiểm kê hiện trạng nhà đất, cây trồng cách nay gần 10 năm để áp giá bồi thường, hỗ trợ.

Chứng kiến cảnh vợ chồng lão nông nghèo Liên Văn Tó (75 tuổi) cùng 4 người con phải che lều ở tạm trên nền đất vừa bị cưỡng chế để xây dựng khách sạn 5 sao Mường Thanh, nhiều người không khỏi xót xa. Ông Tó bức xúc: “Tôi bị cưỡng chế thu hồi toàn bộ diện tích 2.821m², trên đất có ngôi nhà vợ chồng con cái sinh sống đã mấy chục năm. Từ năm 2007 đến nay, 4 lần tôi được Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ thông báo nhận tiền bồi thường hỗ trợ với các mức giá đều khác nhau, thấp nhất 380 triệu đồng, cao nhất 900 triệu đồng. Trong đó, kinh phí bồi thường hỗ trợ về đất khoảng 707 triệu đồng. Nhưng trớ trêu, nhà đất của chúng tôi đã bị cưỡng chế nhưng khoản tiền bồi thường, hỗ trợ cho gia đình vẫn chưa có con số cụ thể là bao nhiêu? Khi nào được lãnh? Tại buổi đối thoại mới đây, những người có trách nhiệm trả lời là chưa biết, phải chờ phê duyệt”.

“Về chính sách tái định cư, tôi được xét cho mua nền tái định cư 60m², nhưng thực tế chỉ có loại nền từ 100m² trở lên tại quận Bình Thủy. Vì vậy, tôi phải mua phần còn lại bằng giá thị trường. Vợ chồng tôi già, nghèo khó, 4 đứa con làm mướn sống qua ngày. Sau khi bị cưỡng chế, không có tiền thuê nhà trọ, đành phải che lều ở tạm trên nền đất cũ” - ông Tó bức xúc.

Trong văn bản trả lời thắc mắc của người dân, ông Nguyễn Văn Kết, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, nêu: căn cứ khoản 2 điều 10, Thông tư số 06/2007 ngày 15-6-2007 của Bộ TN-MT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 84/2007 ngày 25-5-2007 của Chính phủ: “Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế trong khu đô thị hiện có, gồm dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê theo quy định của pháp luật về nhà ở, và pháp luật về kinh doanh bất động sản, dự án xây dựng nhà ở xã hội, xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, xây dựng nhà ở công vụ, trung tâm thương mại, hội chợ triển lãm, xây dựng khách sạn cao cấp đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Tuy nhiên, cho rằng việc thu hồi đất của UBND quận Ninh Kiều trái với Nghị định 69/CP (điều 14 và 28…) ngày 13-8-2009 của Chính phủ (về việc Quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) nên ông Ngô Minh Chánh đã nộp đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy bỏ Quyết định thu hồi đất số 5288 của UBND quận Ninh Kiều…

BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục