Gia tăng tai nạn đường sắt - đường bộ

ĐỨC TRUNG
Gia tăng tai nạn đường sắt - đường bộ

Đồng Nai

Thời gian gần đây, nội ô TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây chết người, liên quan đến xe ben, xe tải và tàu hỏa.

Những con số “biết nói”

Từ đầu tháng 5-2015 đến nay, hầu như ngày nào trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng xảy ra các vụ TNGT, gây nhiều thương vong về người. Đáng nói là hầu hết các vụ TNGT đều có liên quan đến các loại xe tải, nhất là xe tải ben chở vật liệu xây dựng.

Mới đây nhất, vào chiều 17-5, đoàn tàu D19E-931 thuộc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn do lái tàu Đặng Quang Hiển (30 tuổi) điều khiển, chạy theo hướng Bắc - Nam, khi đến ấp Thọ Trung, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) thì bất ngờ bị xe tải BKS 60L-5557 cố vượt qua đường ngang rồi húc vào đoàn tàu. Kết cục rất đáng thương: lái tàu bị gãy cả hai chân, dính chặt trong buồng lái. Lực lượng cứu hộ phải dùng đến mỏ hàn để cắt sắt, giải cứu nạn nhân.

Nhưng đáng nói hơn cả là trong ngày 23-4 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai liên tiếp xảy ra 4 vụ TNGT trên cả đường sắt và đường bộ, làm 5 người chết tại chỗ. Nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn tại Km1692 trên đường sắt Bắc - Nam thuộc phường Tân Hiệp (TP Biên Hòa). Đầu giờ sáng, bà Trần Thị An (61 tuổi) chở cháu Trần Đỗ Huy Hoàng (8 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) đi học bằng xe máy trên đoạn đường dân sinh. Đến đoạn giao với đường sắt, mặc dù mọi người đã hô to khi thấy đoàn tàu SE25, do lái tàu Hà Tấn Doanh Quỳnh điều khiển, đang chạy theo hướng Bắc - Nam, nhưng không hiểu sao bà An vẫn cố tình băng qua đường ray. Hậu quả, hai bà cháu bị đoàn tàu tông chết thảm.

Vừa khám nghiệm xong hiện trường vụ tai nạn đường sắt trên thì lực lượng CSGT tiếp tục nhận thêm thông tin hai vụ TNGT khác trên quốc lộ 1A và ở xã Tam Phước, TP Biên Hòa làm chết hai người. Vụ tai nạn trên quốc lộ 1A ở đoạn ngã tư Vũng Tàu thuộc phường Long Bình Tân xảy ra lúc 10 giờ sáng 23-4 giữa một xe tải và xe máy, khiến bà Lê Thị Kim Anh (55 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) ngồi sau xe máy chết tại chỗ. Khoảng 1 giờ sau, tại xã Tam Phước (TP Biên Hòa), một xe ben sau khi rẽ từ quốc lộ 51 vào đường Hàm Nghi đã tông vào xe máy do anh Bùi Văn Trung (19 tuổi, ngụ tại TP Biên Hòa) điều khiển, khiến anh Trung cũng chết tại chỗ…

Xe ben chạy thoải mái trong nội ô TP Biên Hòa, bất kể giờ giấc.

Muôn nẻo lấn chiếm

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các tuyến đường trung tâm của TP Biên Hòa như Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc, Huỳnh Văn Nghệ… hầu như từ sáng tới chiều tối đều có rất nhiều xe ben chở đầy đất đá, vật liệu xây dựng lưu thông tấp nập trên đường. Bất kể trong giờ thấp điểm cũng như cao điểm, nhiều xe ben “vô tư” lạng lách, đua chen giữa dòng người điều khiển xe máy đông đúc. Ông Đoàn Hữu Phú, người dân phường Trảng Dài (TP Biên Hòa) bức xúc nói: “Hầu hết các tuyến đường lớn ở TP Biên Hòa, xe ben cày ải không chừa đường nào. Hàng ngày, người dân chúng tôi phải chịu tình cảnh xe ben chở đất đá phủ bạt sơ sài tung bụi mù, hắt rơi vãi cả vào người đi đường…”.

Tình trạng trên thuộc về đường bộ, trong khi tai nạn đường sắt ở TP Biên Hòa cũng diễn biến phức tạp không kém. Thời gian gần đây, dù ngành đường sắt và chính quyền các cấp tỉnh Đồng Nai đã cắm biển cấm buôn bán, xây dựng lấn chiếm trong khu vực hành lang đường sắt, nhưng nhiều người dân vẫn cố tình vi phạm. Chỉ tính trên phạm vi đường Điểu Xiển, hướng từ quốc lộ 1A đến ga Hố Nai (TP Biên Hòa), nhiều người dân vô tư băng ngang hoặc đi lại dọc theo đường ray xe lửa, như thách đố với… tử thần. Còn ở các phường Tân Biên, Long Bình Tân, đoạn gần ga Hố Nai, nhiều hộ dân ngang nhiên mở quán nhậu, quán nước giải khát, họp chợ, thậm chí còn dựng nhà tạm để ở, khiến tình hình an toàn giao thông nơi đây trở nên đáng lo ngại.

Theo ông Nguyễn Đình Đảng, Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn, tuyến đường sắt chạy qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài gần 90km, với 8 ga, nhưng có đến gần 100 đường ngang. Trong số này, 2/3 đường ngang là tự phát và thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn. Nhằm hạn chế TNGT có thể xảy ra, trong năm 2014, ngành đường sắt đã xây dựng gần 10km hàng rào, đường gom, rào thu hẹp hàng chục lối đi dân sinh, cử người cảnh giới các đường ngang có tình hình người và xe lưu thông lộn xộn. Song, do người dân địa phương không chú ý lắm khi băng qua đường sắt nên các vụ TNGT vẫn xảy ra.

Trước đây, TP Biên Hòa cấm xe ben vào nội ô từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Tuy nhiên, thời gian qua, một số xe ben được ra vào thành phố để phục vụ các công trình, chỉ trừ các giờ cao điểm. Có thể do sự nới lỏng quy định trên nên xe ben xuất hiện nhiều hơn trên đường và thường gây tai nạn do lái ẩu.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục