Thất vọng với công trình cải tạo kênh Ba Bò

Công trình cải tạo kênh Ba Bò (chảy qua địa phận tỉnh Bình Dương và TPHCM) với tổng kinh phí 345 tỷ đồng, vừa đưa vào sử dụng được gần 1 tháng thì đã nứt toác, sạt lở nghiêm trọng chỉ sau trận mưa chiều 23-5, gây nhiều bức xúc trong dư luận...
Thất vọng với công trình cải tạo kênh Ba Bò

Công trình cải tạo kênh Ba Bò (chảy qua địa phận tỉnh Bình Dương và TPHCM) với tổng kinh phí 345 tỷ đồng, vừa đưa vào sử dụng được gần 1 tháng thì đã nứt toác, sạt lở nghiêm trọng chỉ sau trận mưa chiều 23-5, gây nhiều bức xúc trong dư luận...

Ngày vui ngắn chẳng tày gang

Con kênh Ba Bò nối dài từ khu vực phường Bình Hòa, thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) đến khu vực phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TPHCM). Dọc theo tuyến đường này là cả ngàn hộ dân cư sinh sống cùng rất nhiều phòng trọ của công nhân. Tiếp giáp hai bên con kênh là các khu công nghiệp với nhiều công ty hoạt động. Ngày 27-5, chúng tôi có mặt tại khu phố 2, phường Bình Hòa (thị xã Thuận An), ở vị trí gần đường ĐT 743, nhận thấy công trình cải tạo kênh Ba Bò xuống cấp một cách thảm hại.

Từ trên bờ nhìn xuống phía dưới thành lòng kênh, người đi đường dễ dàng nhận ra lòng kênh bị lún, có nơi lún xuống vài mươi centimet. Cầu thang dẫn xuống lòng kênh bị nứt, nhiều chỗ bị gãy ngang. Chân cầu thang bị sụt nặng nhất, khiến khối bê tông vỡ toang, dấu hiệu của sự liên kết rất kém. Tản bộ từ khu phố 2 qua khu phố Đồng An (phường Bình Hòa), chúng tôi ghi nhận nhiều đoạn bờ kênh bị sạt lở, các viên gạch ốp hai bên lòng kênh bị bong tróc. Một người dân khu vực trên cho biết, hiện tượng này xảy ra khi con kênh được đưa vào hoạt động khoảng sau nửa tháng.

Mới sau 2 trận mưa, bờ kênh Ba Bò đã bị hỏng nặng

Ông Trần Văn Thái, người dân ngụ ở khu phố 2 (phường Bình Hòa) than vãn: “Thời gian mới khánh thành, con kênh sạch đẹp, nhìn rất bắt mắt, bà con rất vui mừng. Nhưng khi đi vào hoạt động thì có hiện tượng sụt lún, hôm trước cả mảng gạch lớn bên bờ bao bong tróc rơi xuống lòng kênh. Một số công nhân có tới để sửa chữa, bóc những đoạn bị bong rồi trám lại. Cách đây khoảng vài ngày, trên địa bàn phường có 2 trận mưa lớn xảy ra, nước chảy siết rồi con kênh hư hỏng nặng như thế này”.

Hệ lụy thi công ẩu

Giải thích về hiện tượng sụt, lún làm hư hỏng hầu như toàn bộ công trình, ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - xây dựng Quỳnh Phúc (đơn vị thi công), cho rằng các cơn mưa lớn trong những ngày trước đó đã làm bờ taluy của kênh Ba Bò bị sạt lở. Vì bờ kênh có độ nghiêng cao nên không thể dùng xe lu để nén chặt, bên cạnh đó đơn vị thi công cho lót các tấm bê tông lên bề mặt nhưng chưa kịp trét xi măng nên lộ các vết hở. Riêng phần đường dọc kênh bị nứt được cho là do xe quá tải đi vào trái phép.

“Sự cố này thuộc về trách nhiệm bên thi công, chúng tôi sẽ phối hợp với bên giám sát sớm khắc phục việc hư hỏng công trình”, ông Trí nhìn nhận. Tuy nhiên, người dân sống hai bên bờ kênh thuộc địa bàn thị xã Thuận An cho biết, trong quá trình xây dựng, phía đơn vị thi công đã xẻ đất từ phía bờ đối diện để làm bờ kênh phía bên này. Khối lượng đất khá lớn, trong khi lại đầm nén không chặt khiến nền đất yếu dẫn đến việc hư hỏng, chứ không phải do xe quá tải đi vào như lời giải thích trên.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho hay, đến ngày 27-5, sở vẫn chưa nhận được báo cáo sự cố từ chủ đầu tư (Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương), mặc dù sự việc xảy ra đã vài ngày. Theo quy định của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng, trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra sự cố thì chủ đầu tư phải báo cáo bằng văn bản về Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục